Sơn La: Đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 17:53, 11/08/2022

(TN&MT) - Theo số liệu thống kê từ Sở TN&MT Sơn La, tới hết tháng 7/2022, một số địa phương gặp khó khăn trong tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu, chưa tổ chức triển khai đấu giá.

Qua tổng hợp kết quả thực hiện từ các địa phương, 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức đấu giá đất thành công 3,3ha; thu nộp ngân sách hơn 143 tỷ đồng. Giao đất cho nhà đầu tư thực hiện khu ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất hơn 1ha, thu nộp ngân sách hơn 135 tỷ đồng.

2.jpg

Sơn La tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án đấu giá đất.

Trong đó, huyện Quỳnh Nhai đã đấu giá đạt hơn 13 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch; huyện Phù Yên hơn 32 tỷ, đạt 81,6% kế hoạch; huyện Sông Mã hơn 56 tỷ đồng, đạt 68,9% kế hoạch… Các huyện Vân Hồ, Yên Châu, Mai Sơn, Bắc Yên, Thuận Châu… chưa tổ chức đấu giá.

Một trong những vướng mắc lớn nhất dẫn đến nguồn thu từ đấu giá đạt thấp là do người dân ít có nhu cầu về đất ở, hầu hết các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai, tuyên truyền công khai bán hồ sơ đấu giá nhưng có ít người dân tham gia, nên kết quả đấu giá còn thấp. Công tác GPMB gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Việc dừng thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết đô thị khu chức năng với các khu vực chưa có quy hoạch phân khu trong phạm vi địa giới hành chính của TP Sơn La, huyện Mộc Châu, Vân Hồ cho đến khi hoàn thành công tác lập các đồ án quy hoạch phân khu theo quy định.

1(3).jpg

7 tháng đầu năm 2022, tỉnh Sơn La đã tổ chức đấu giá đất thành công 3,3ha; thu nộp ngân sách hơn 143 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ khai thác quỹ đất, phấn đấu đạt chỉ tiêu dự toán thu ngân sách từ đất năm 2022, Sở TN&MT đã đề nghị các địa phương báo cáo kết quả thực hiện, nêu rõ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và kế hoạch triển khai với từng khu đất trên địa bàn.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai các thủ tục thu hồi, bồi thường, thực hiện đấu giá với 197 khu đất theo kế hoạch năm 2022 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quá trình đề xuất lập, thực hiện, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch; phối hợp tốt trong kiểm tra, giám sát chất lượng kết cấu hạ tầng của chủ đầu tư các dự án triển khai trên địa bàn.

Tại cuộc làm việc với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về kết quả thu từ cấp quyền sử dụng đất 7 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã giao Sở TN&MT chủ động phối hợp với Cục Thuế tỉnh, các ngành có liên quan, các huyện, thành phố tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách năm 2022. Phối hợp trong công tác thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Sở Xây dựng chủ trì rà soát quy hoạch các dự án có quy hoạch chi tiết phù hợp quy hoạch chung, dự báo thuận lợi cho quy hoạch phân khu nếu đủ điều kiện đưa các thửa đất, dự án ra đấu giá ở huyện Mộc Châu, Vân Hồ, thành phố Sơn La. Báo cáo kiến nghị với UBND tỉnh để triển khai thực hiện; hoàn thành trước ngày 15/8.

UBND các huyện, thành phố rà soát, lập hồ sơ trình thẩm định quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm căn cứ triển khai thực hiện. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, khu đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu cấp quyền sử dụng đất năm 2022 theo kế hoạch….

Nguyễn Nga