“Hãy làm sạch biển” như tuổi xuân Dầu khí - Bài 2: Lời cảm ơn của biển

Biển đảo - Ngày đăng : 10:08, 11/08/2022

(TN&MT) - Biển không biết nói lời hoa mỹ, nhưng từng con sóng, từng làn nước mát lành, sạch sẽ mà biển mang đến cho con người chính là lời cảm ơn chân thành nhất trao cho các đoàn viên thanh niên Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu Tập đoàn Dầu khí vì những suy nghĩ và việc làm ý nghĩa của họ thông qua Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Không chỉ làm sạch biển

Những đoàn viên thanh niên Dầu khí không chỉ làm sạch biển mà còn lan tỏa nhiều hành động bảo vệ môi trường biển khác.

Điển hình là công tác tuyên truyền của Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Đồng chí Võ Văn Châu - Ủy viên Ban thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chia sẻ: Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến du lịch, vì thế, sau mỗi dịp nghỉ lễ, số lượng rác thải nhựa vô cùng nhiều; hoặc ở những vùng người dân sinh sống, đánh bắt cá và tắm biển chưa ý thức được tác hại của rác thải nhựa đối với đại dương, họ đã vô tình vứt túi ni - lông, hộp nhựa ra biển với suy nghĩ nó sẽ trôi đi. Nhận thức được điều đó, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, Thành đoàn TP. Vũng Tàu để tuyên truyền đến người dân cũng như du khách về tác hại của chất thải nhựa cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển.

12-1-.jpg

Tuổi trẻ Vietsovpetro chung tay bảo vệ môi trường

Hay như khi triển khai Dự án "Bức họa ven biển Phước Hải” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (tháng 9/2020), ngoài việc các đoàn viên thanh niên tham gia vẽ tranh bờ kè bãi biển, nhặt rác, tuyên truyền bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên Cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu còn trao tặng tổ chức Green Trips và người dân thị trấn Phước Hải thùng rác xanh với mong muốn tất cả mọi người cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho biển thị trấn Phước Hải xanh, sạch, đẹp hơn và cùng nhau lan tỏa thông điệp xanh đến tất cả mọi người. Từ khi có thùng rác xanh, người dân Phước Hải đã ý thức để rác vào thùng, đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi như trước.

Sau đại dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng nặng nề, tháng 3/2022, tuổi trẻ Dầu khí Cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục triển khai các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động người dân rèn luyện nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh bằng những việc làm cụ thể như phối hợp với Thành đoàn TP. Vũng Tàu tổ chức Ngày Đoàn viên năm 2022 tại bãi biển Thủy Tiên với 3 hoạt động tiêu biểu: Ra quân hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” phong trào “Mỗi đoàn viên thanh niên trồng 1 cây xanh” và cuộc vận động “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày”. Đây là những hoạt động lan tỏa ý nghĩa chung tay bảo vệ môi trường và cùng nhau nâng cao sức khỏe chống lại dịch bệnh Covid-19, qua đó, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường một cách tích cực và hiệu quả đến cộng đồng với khẩu hiệu “hành động nhỏ nhưng thay đổi lớn”.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, ngày 4/6/2022, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Thành đoàn Vũng Tàu tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình “Hãy làm sạch biển”, thu hút sự tham gia tích cực của đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP. Vũng Tàu, các đơn vị trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, sinh viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và người dân thành phố biển Vũng Tàu. Đặc biệt, theo Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Phó Bí thư thường trực Đoàn Vietsovpetro: “Thông qua chương trình, đã lồng ghép giáo dục cho đoàn viên thanh niên nét văn hóa truyền thống Dầu khí trong việc làm đẹp cảnh quan nơi sinh sống và làm việc, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ, sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với hệ sinh thái tự nhiên; xây dựng hình ảnh và nâng cao ý thức của tuổi trẻ Dầu khí trong công tác bảo vệ môi trường”.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới và Ngày Môi trường Thế giới, ngày 12/06/2022 Đoàn Thanh niên các Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên PTSC Marine và Đoàn Thanh niên PVChem Vũng Tàu tổ chức hoạt động chung tay "Làm sạch biển" và Tọa đàm với chủ đề “Bảo vệ môi trường biển”.

Trái tim muốn nói

Tuyệt vời biết bao nếu mỗi con sóng của biển khơi vỗ vào bờ cát trắng với nắng vàng, biển xanh không có rác. Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về vai trò của biển đối với đời sống con người; xây dựng ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường biển cũng như môi trường sống, từng bước đưa hoạt động "Hãy làm sạch biển" trở thành hoạt động thường xuyên, thiết thực và hiệu quả. Đó là những hoạt động vô cùng ý nghĩa mà tuổi trẻ Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã làm được bằng những hoạt động ý nghĩa, giải pháp thiết thực để nêu bật mối liên hệ giữa hành vi của con người và rác thải trên biển, đánh thức tinh thần tự giác của cộng đồng, thu hút mọi người tích cực tham gia xử lý rác ven biển một cách thường xuyên và thích hợp, cũng như tham gia vào việc ngăn ngừa và giảm thiểu các tác động của ô nhiễm biển, để biển luôn sạch đẹp, trong lành và mát mẻ.

12-2-.jpg

Tuổi trẻ Dầu khí tích cực làm sạch biển

Mỗi hành động, việc làm của Đoàn Thanh niên Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã phần nào đó giúp mỗi người chúng ta ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường biển để cũng lắng nghe trái tim thổn thức của biển khơi trong việc bảo vệ môi trường biển xanh, sạch và đẹp hơn mỗi ngày.

Đồng chí Võ Văn Châu chia sẻ thêm: Biển, đảo của nước ta không những là khu vực phát triển kinh tế đầy tiềm năng, là nơi án ngữ các trục giao thông huyết mạch trên biển, cùng với nguồn lợi về tài nguyên, kinh tế biển, mà còn là môi trường tác chiến quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên cùng sự hưởng ứng tích cực của người lao động trong và ngoài ngành Dầu khí, đặc biệt, chiến dịch đã thu hút sự tham gia của nhiều cán bộ, kỹ sư, chuyên viên của nước Nga đang công tác tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và con em họ đang sinh sống tại TP. Vũng Tàu. Văn hóa Dầu khí luôn luôn coi vấn đề bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu trong mỗi doanh nghiệp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì vậy tuổi trẻ Dầu khí luôn phát huy bản lĩnh của thế hệ đi trước, bằng tinh thần và trách nhiệm của “những người đi tìm lửa”, sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện với những giải pháp, việc làm thiết thực để nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động của mỗi người trong việc chung tay giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường biển, đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà.

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã, đang và sẽ tiếp tục theo chân những người Dầu khí và màu áo xanh của thanh niên đến những bãi biển của quê hương... Mỗi hành động nhỏ từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển” hôm nay đang không ngừng lan tỏa, truyền đi những thông điệp ý nghĩa, thiết thực về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ sự sống của chính chúng ta.

Hãy làm sạch biển và cùng lắng nghe lời cảm ơn của biển để chúng ta cùng nắm tay nhau, chung sức, quyết tâm hành động vì biển. Những việc làm cụ thể và thiết thực cùng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của thế hệ người Dầu khí hôm nay sẽ được biển đáp đền, để chúng ta được khoác trên mình màu xanh bền vững của biển cả quê hương.

Hồng Thắm - (Tạp chí Năng lượng mới)