Lạng Sơn: Chủ động ứng phó với cơn bão số 2

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:03, 11/08/2022

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Công điện số 04/CĐ-UBND yêu cầu các địa phương, ngành, đơn vị liên quan tập trung ứng phó với cơn bão số 2 (cơn bão Mulan).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai ngay lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; các chủ phương tiện khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các khu vực khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa có dấu hiệu mất an toàn đã được cơ quan chuyên môn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo qua kiểm tra; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông lưu thông qua các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

fb_img_1652148271069.jpg
Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nắm chắc tình hình, diễn biến mưa lũ; chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với diễn biễn thiên tai tại các huyện, thành phố được phân công phụ trách.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN hồ chứa Bản Lải chủ động, phối hợp UBND huyện Lộc Bình, Đình Lập có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Đồng thời cử cán bộ xuống cơ sở để trực tiếp chỉ đạo các phương án chuẩn bị và ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn chủ động phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, nhất là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, vận hành và điều tiết nước các hồ chứa kịp thời, hợp lý, đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn Bão số 2, báo cáo kịp thời về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Lãnh đạo UBND tỉnh khi có tình huống đột xuất xảy ra để kịp thời xử lý...

Hoàng Nghĩa