Ninh Bình: Cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư

Đất đai - Ngày đăng : 18:02, 10/08/2022

(TNMT) - Để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Nguyên Ngoại 2 (xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình), UBND thành phố Ninh Bình vừa tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 9 hộ gia đình tại xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình tại các xứ đồng: Đồng Cửa, Đồng Phần, Man mả sắn, Cô Bê, Bà Đỏ.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Nguyên Ngoại 2 được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 với tổng diện tích đất quy hoạch là 12,38 ha.

Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đã được UBND tỉnh phê duyệt và danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất đã được HĐND tỉnh Ninh Bình thông qua. UBND thành phố Ninh Bình đã giao cho các phòng, ban đơn vị có liên quan và UBND xã Ninh Nhất triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ tháng 11/2019 theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

4c.jpg
Chủ đầu tư và nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác thi công xây dựng dự án. Ảnh: NT

Đây là dự án do Nhà nước thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất theo đơn giá, chính sách quy định tại thời điểm thực hiện. UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án tại Quyết định số 1299/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai năm 2013.

Sau khi thực hiện các thủ tục theo trình tự quy định gồm: Kê khai kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ; công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau khi công khai phương án, UBND thành phố Ninh Bình đã ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình.

Đã có 57 hộ gia đình đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, còn 9 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ theo phương án đã được UBND thành phố Ninh Bình phê duyệt.

Phương án bồi thường, hỗ trợ của 9 hộ gia đình nêu trên đã được tính toán đảm bảo đúng đơn giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại thời điểm phê duyệt; trình tự, thủ tục thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đảm bảo theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. 

Các đề nghị, ý kiến của 9 hộ đã được các cơ quan chức năng của thành phố và UBND xã Ninh Nhất trả lời nhiều lần tại các hội nghị đối thoại và ban hành văn bản trả lời.

Tuy nhiên, 9 hộ gia đình nói trên vẫn cố tình không chấp hành Quyết định thu hồi đất, không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB theo phương án đã được UBND thành phố phê duyệt.

Do vậy, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thành phố Ninh Bình đã tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 9 hộ gia đình trên để GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Nguyên Ngoại 2.

Khải Minh