Sở TN&MT TP.HCM đối thoại với doanh nghiệp nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 17:27, 09/08/2022

(TN&MT) - Ngày 9/8, Sở TN&MT TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.
z3630397888369_4360e10ef65eb561001464b3db103abf(1).jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trao đổi với các doanh nghiệp nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố, Hội nghị đối thoại là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM và lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất thuộc sỡ hữu nhà nước.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chính quyền thành phố lắng nghe các giải pháp đề xuất từ doanh nghiệp để góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Hội nghị thu hút hơn 100 đại diện của các doanh nghiệp nhà nước tham dự, tiếp nhận hơn 40 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; gia hạn quyền sử dụng đất, ký hợp đồng và tính tiền sử dụng đất…

Sau khi lắng nghe ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp nhà nước, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở cũng như trực tiếp giải đáp, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, các doanh nghiệp nhà nước cần quản lý, sử dụng các khu đất là tài sản công của nhà nước phải đúng theo lĩnh vực ngành nghề quản lý và quy hoạch đã được phê duyệt. 

“Đề nghị các doanh nghiệp khi quản lý, sử dụng phải tuân thủ đúng các trình tự thủ tục về tài sản công, bởi một m2 đất của nhà nước cũng phải sử dụng đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ tài chính và đều phải quản lý chặt chẽ đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước khi giải quyết các thủ tục đất đai thuộc sở hữu nhà nước cũng phải tuân thủ nghiêm các tình tự thủ tục theo Nghị định 167 của Chính phủ” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trong thời gian qua, Sở TN&MT TP.HCM cùng với các Sở ngành luôn đồng hành với các doanh nghiệp nhà nước, giúp doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng đất đai đúng quy định, hiệu quả. Sau Hội nghị đối thoại, Sở TN&MT sẽ tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ liên quan đến các vấn đề của doanh nghiệp đặt ra, sau đó sẽ có câu trả lời đầy đủ, chính xác. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước đối với từng vụ việc tồn đọng mà doanh nghiệp kiến nghị.

Nguyễn Thanh