Bình Định: Nguyên nhân cá hồ Bàu Sen chết hàng loạt

Môi trường - Ngày đăng : 18:00, 08/08/2022

Ngày 8/8, lãnh đạo Công ty CP Môi trường Bình Định cho biết, nguyên nhân cá ở hồ sinh thái Bàu Sen thuộc khu vực 6 và 7 của phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn chết hàng loạt là do oxy trong hồ thay đổi, cá bị sốc nhiệt dẫn đến chết.

Những ngày vừa qua, người dân đi bộ tập thể dục quanh hồ sinh thái Bàu Sen, thuộc khu vực 6 và 7 của phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn tỏ ra bức xúc vì mùi hôi thối do cá chết hàng loạt.

dsc09584.jpg
Hồ sinh thái Bàu Sen tại thành phố Quy Nhơn 
z3626758316230_8173a826348d89a2d2e15f97ca611c61.jpg
Xuất hiện tình trạng cá chết hàng hoạt 

Theo người dân địa phương, tình trạng cá trong hồ Bàu Sen chết xảy ra trong nhiều ngày qua. Cá chết tập trung chủ yếu tại khu vực có sen, sau đó theo dòng nước và gió tấp về cuối hồ nhưng không được thu dọn kịp thời nên bị phân hủy, gây mùi hôi thối. Cũng theo người dân, tình trạng cá trong hồ sinh thái Bàu Sen chết là hiện tượng bất thường, cá chết rất nhiều.

dsc09553.jpg
Ông Trương Vĩnh (82 tuổi) chia sẻ về tình trạng cá chết 

Ông Trương Vĩnh (82 tuổi) ngụ tại 29 đường Nguyễn Thái Học, thành phố Quy Nhơn chia sẻ: Cá chết trong hồ Bàu Sen xảy ra thường xuyên. Người dân sinh sống xung quanh khu vực hồ Bàu Sen thiếu ý thức bảo vệ môi trường, họ vứt tất cả những gì cần vứt xuống hồ; ban đêm thì người dân đi chích điện, giăng lưới bắt cá, người dân sắm xuồng nhỏ, vợt, lưới, cứ chồng đi trước vợ theo sau bắt cá trong hồ. Còn nguyên nhân khác nữa là khí hậu quá nóng khiến thiếu oxy cho cá thở cũng dẫn đến cá chết hàng loạt. Hồ sinh thái Bàu Sen không chỉ tạo cảnh quan mà còn điều tiết không khí, môi trường trong lành cho khu dân cư. Hồ rất đẹp nhưng người dân lại không biết bảo vệ, giữ gìn.

dsc09590.jpg
Nước đục đen có mùi hôi thối 

Ông Hoàng Xuân Hải, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: UBND phường đã nắm được thông tin, trong ngày hôm nay sẽ cử cán bộ xuống để kiểm tra, xử lý.

dsc09592.jpg
Rác thải, túi ni lông vứt xuống hồ 
dsc09586.jpg
 Hồ Bàu Sen rộng 3,1 ha

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường Bình Định cho hay: Công ty đã cử nhân viên xuống hồ sinh thái Bàu Sen để vớt cá chết lên. Hồ Bàu Sen rộng 3,1 ha, hồ thu gom nước mưa từ trên nguồn đổ về, có công năng điều tiết và hồ cũng có hệ thống xử lý nước thải riêng.

Theo ông Nguyễn Tấn Nghĩa, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt là do oxy trong hồ thay đổi, cá bị sốc nhiệt dẫn đến chết. Nước hồ cạn, nhiều bùn, khi thời tiết thay đổi khiến cá bị sốc nhiệt. Mấy năm trước đã xảy ra hiện tượng cá chết và vừa rồi trong tháng 6 cũng có tình trạng cá chết trong hồ Bàu Sen.

dsc09547.jpg
Hồ sinh thái Bàu Sen không chỉ tạo cảnh quan mà còn điều tiết không khí, môi trường trong lành cho khu dân cư nhưng đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng 

Mỹ Bình