Tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:26, 05/08/2022

(TN&MT) - Bạn đọc Phạm Hồng Vân (Hải Phòng) hỏi: Hiện nay, tôi muốn thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý để mở rộng diện tích sản xuất. Xin hỏi, tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý như thế nào? Ngoài ra, xin hỏi quý Báo, việc giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất được quy định ra sao?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Các quy định liên quan đến tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý và giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất hiện được quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai. Cụ thể:

Các tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý

Theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai, các tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý như sau: Thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa cho thuê hoặc đất đang giao quản lý quỹ đất đã thu hồi, đất sử dụng vào mục đích công cộng được giao tại địa phương do Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm; có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.

dat-nho-hep.jpg
Ảnh minh họa

Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được phê duyệt; không thuộc khu vực đất thực hiện các dự án, công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố công khai; Đất dự kiến giao, cho thuê không có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản giải quyết.

Theo đó, việc xử lý các thửa đất này được thực hiện theo thứ tự: Ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng; giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề (nếu chỉ có một người có nhu cầu sử dụng); đấu giá (nếu có từ 2 người sử dụng đất liền kề trở lên có nhu cầu).

Giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất

Cũng theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một số năm hoặc miễn toàn bộ thời gian sử dụng đất đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đất thầu dự án có sử dụng đất, trừ trường hợp sau:

Chỉ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản của dự án; Sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ; Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Báo TN&MT