Lào Cai: Mưa lớn gây thiệt hại 25 tỷ đồng

Môi trường - Ngày đăng : 16:11, 05/08/2022

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp tác động của vùng hội tụ gió trên cao, từ tối 04/8 đến sáng 05/8/2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa đến mưa to ở nhiều nơi, cục bộ có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại nhiều hoa màu và tài sản của người dân. Ước tổng thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực PCTT & TKCN tỉnh Lào Cai, lượng mưa đo được từ 19h ngày 04/7-7h ngày 05/8/2022 ở một số nơi như trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau: tại thành phố Lào Cai, phường Nam Cường là 106mm, xã Cam Đường là 86mm; Bản Hồ của Thị xã Sa Pa là 86,6mm; Bản Cầm của Bảo Thắng là 82mm; Nậm Chảy của Mường Khương là 49,8mm. Mưa lớn đã gây lũ quét làm thiệt hại nhiều hoa màu cũng như tài sản của người dân các huyện thị xã.

Cụ thể, về người mưa lớn làm 3 người bị thương do sét đánh đó là hộ gia đình ông Chảo Láo Tả tại Xã Tòng Sành, huyện Bát Xát( Lào Cai). Trong 3 người bị thương có 1 người bị thương phải đưa đi trạm Y tế kiểm tra và 2 người bị thương nhẹ ở nhà.

h2.jpg
h5.jpg
Mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét tại thị xã Sa Pa( Lào Cai) là hư hại nhiều tài sản và hoa màu của người dân.

Về nhà ở, mưa lớn làm 592 nhà bị ảnh hưởng, hư hỏng trong đó: Thành phố Lào Cai là 170 ngôi nhà ; thị xã Sa Pa là 413 ngôi nhà; huyện Bát Xát là 9 ngôi nhà

Về sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, mưa lớn đã làm 32 ha lúa bị thiệt hại, Mưa lớn cũng làm 1 trường học của xã Thanh Bình( thị xã Sap Pa ) bị ảnh hưởng; làm sạt lở đất tại khu vực sau nhà văn hóa Duyên Sơn, phường Cốc Lếu, làm đổ 160m tường rào và tốc 35m2 mái và làm vỡ 01 cửa kính, hỏng 07 tay nắm cửa, rách rèm chắn nắng  của trụ sở UBND tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, mưa lớn làm 35 cây xanh đô thị bị gẫy đổ, 21 xe ô tô, 40 xe máy bị ngập nước, làm gãy đổ 07 cột điện (Sa Pa: 5 cột hạ thế; 02 cột trung thế); đứt 200m đường dây điện 35KV (Sa Pa). Ước tính tổng thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.

m10(1).jpg
m9(1).jpg
Mưa lớn làm gẫy đổ cây xanh và gây ngập lụt nhiều nhà dân tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Văn phòng TT PCTT và TKCN phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, thống kê tình hình thiệt hại theo quy định; đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” nhằm sớm ổn định đời sống người dân vùng thiên tai.

Chỉ đạo cơ quan Thường trực, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức, phân công cán bộ trực 24/24 để nắm bắt tình hình, báo cáo và tham mưu cấp trên chỉ đạo kịp thời.

h6.jpg
Mưa lớn làm đổ hàng 100 m tường rào của trụ sở UBND tỉnh Lào Cai.
h3.jpg
Và làm tốc mái hư hỏng nhiều ngôi nhà của thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa.

UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo các địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai, thành viên Ban Chỉ đạo PCTT & TKCN tỉnh Lào Cai triển khai theo dõi diễn biến thời tiết để cảnh báo kịp thời đến người dân; khắc phục và thống kê tình hình thiệt hại. Thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch, Phương án và văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đã ban hành thời gian qua.

Bích Hợp