Phát huy nguồn lực để Đà Nẵng phát triển bền vững

Môi trường - Ngày đăng : 16:24, 04/08/2022

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Đà Nẵng đã để lại dấu ấn là địa phương tiên phong trong cải cách hành chính, quản lý bền vững và hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, xây dựng thành phố môi trường. Có được kết quả này là nhờ đóng góp nỗ lực và tích cực của ngành TN&MT Đà Nẵng vì một thành phố môi trường - thành phố đáng sống.

Đột phá mạnh về thủ tục hành chính

Theo ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đơn vị xác định lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ kỷ luật của cán bộ, công chức trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ngoài ra, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo trong hoạt động giải quyết TTHC được thực thi quyết liệt, triệt để.

80-1-.jpg

Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn mới, Sở TN&MT đã huy động được hơn 70 tỷ đồng tài trợ để triển khai các dự án môi trường. Ngoài ra, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tham mưu nhiều phương án quản lý, khai thác hạ tầng kỹ thuật BVMT như Dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục bãi rác Khánh Sơn; tiếp tục thực hiện kế hoạch xử lý dứt điểm các điểm nóng ô nhiễm môi trường; xây dựng trạm trung chuyển rác thải tại đường Lê Thanh Nghị; đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố...

Toàn bộ TTHC của ngành thường xuyên được rà soát, duy trì đơn giản hóa một số thủ tục nhằm rút ngắn thời gian, công khai, minh bạch các thủ tục. Từ cuối năm 2021, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với lĩnh vực đất đai đã được Sở TN&MT hoàn thiện, chính thức đưa vào vận hành để cung ứng TTHC cho người dân; 100% Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đều theo dõi thống kê hồ sơ trực tuyến; dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính cũng được Sở chủ động triển khai trong thời gian giãn cách xã hội. Hơn 65% thông báo thuế trực tuyến được gửi đến công dân, doanh nghiệp qua email và tin nhắn, theo đó đã giảm được một số khâu trung gian trong giải quyết TTHC đất đai, giúp người dân rút ngắn thời gian và giảm số lần đi lại.

Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình cơ sở dữ liệu đất đai tập trung. Hiện Sở đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng bộ cơ sở dữ liệu địa chính cho 7/8 quận, huyện trên địa bàn thành phố, qua đó đã hình thành một hệ thống tích hợp và điều hành cơ sở dữ liệu TN&MT, tập trung kết nối với cấp huyện, xã để phục vụ công tác quản lý của ngành. Phần mềm quỹ đất được xây dựng căn bản trên cơ sở công nghệ nền được tích hợp trực tiếp trên cổng thông tin đất đai tại địa chỉ: http://ttdd.tnmt.danang.gov.vn.... Toàn bộ thông tin như tờ thửa, diện tích, mục đích, tình trạng pháp lý đều được công khai... để phục vụ công dân và nhà đầu tư.

Khơi thông nguồn lực đất đai

Xác định đất đai là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố đã được Sở tham mưu và thực hiện một cách đồng bộ. Riêng trong lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất gắn với quy hoạch hạ tầng, nhất là quy hoạch giao thông, phương thức đổi đất lấy hạ tầng và lấy quy hoạch nuôi quy hoạch được thành phố vận dụng khá thành công nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố.

80-2-.jpg

Đà Nẵng được Bộ TN&MT đánh giá là 1 trong 5 địa phương đạt loại tốt trong hoạt động BVMT

Thu từ tiền sử dụng đất là nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, cũng là nguồn lực tài chính quan trọng để tăng nguồn chi đầu tư phát triển, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 1997 - 2020, tổng số tiền thu khai thác quỹ đất của TP. Đà Nẵng đạt hơn 55.300 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1997 - 2011 đạt hơn 25.000 tỷ đồng, đây là nguồn lực chủ yếu để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và xã hội của thành phố. Từ nguồn lực đất đai, thành phố tập trung triển khai nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại. Riêng trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thì nguồn thu từ đất là một trong những điểm sáng của địa phương.

Để có được kết quả này, trong năm 2021, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố xem xét phê duyệt nhiều văn bản, quyết định liên quan đến nội dung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm. Các chính sách địa phương về lĩnh vực đất đai đã được tăng cường thông qua việc hoàn thành Đề án “Đất nông nghiệp không sản xuất được giai đoạn 2021 - 2025”, quy định cụ thể việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, thành phố dự kiến thu ít nhất 28.892 tỷ đồng. Trong đó, sẽ thu được tiền chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất... khoảng 16.285 tỷ đồng; thu từ nguồn đấu giá quỹ đất 8.459 tỷ đồng (đấu giá 200 lô đất ở và 166 khu đất lớn); thu từ nguồn đấu thầu các dự án sử dụng đất 3.741 tỷ đồng, nhất là các dự án biệt thự sinh thái ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Đặt trọng tâm bảo vệ môi trường sống

Đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường là định hướng xuyên suốt trong chương trình hành động của lĩnh vực môi trường thành phố. Sau hơn 10 năm, TP. Đà Nẵng đã đạt được nhiều giải thưởng như Thành phố bền vững về môi trường (ASEAN), Thành phố carbon thấp (APEC), Thành phố phong cảnh, Thành phố xanh quốc gia và quan trọng hơn, Đà Nẵng đã xây dựng được thương hiệu “Thành phố đáng sống”. Đây là nỗ lực của cả chính quyền, ngành TN&MT và từng người dân từng bước xây dựng hình ảnh Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp. Đó không chỉ là hình ảnh đẹp với du khách mà còn là môi trường sống của thành phố hơn 1 triệu dân.

Công tác kiểm soát môi trường được ngành TN&MT Đà Nẵng quan tâm tập trung triển khai, theo lộ trình tiến độ, báo cáo Bộ TN&MT kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả BVMT trên địa bàn thành phố năm 2020 và được đánh giá là 1 trong 5 địa phương đạt loại Tốt trong hoạt động BVMT.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cũng thường xuyên tổ chức giám sát tình hình vận hành tại khu vực bãi chôn lấp chất thải rắn Khánh Sơn, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực BVMT tại khu vực Âu thuyền và KCN thuỷ sản Đà Nẵng theo phản ánh của người dân…

Các hoạt động hưởng ứng phong trào, mô hình BVMT trong toàn thể nhân dân, doanh nghiệp (phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, Tháng Hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn...) được duy trì thường xuyên. Qua đó, huy động được sự chung tay cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phân loại rác tại nguồn, bảo vệ môi trường xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp...

Lan Anh