Quảng Ngãi: Đoạn đường trăm tỷ thi công ì ạch, dân khổ đủ bề

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:48, 04/08/2022

(TN&MT) - Tuyến đường giao thông nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có tổng kinh phí 400 tỷ đồng được khởi công xây dựng năm 2014, dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn dang dở đã gây không ít phiền toái cho cuộc sống của người dân.

Nắng bụi, mưa bùn

Dự án tuyến đường giao thông nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, có chiều dài 9,6 km, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương trên 207,7 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách địa phương và các nguồn khác. Dự án này được khởi công xây dựng năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018, do Ban quản lý đầu tư xây dựng (Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư. Đến nay dự án vẫn còn 3 km, qua địa bàn xã Bình Trị và Bình Hải, thuộc huyện Bình Sơn đang thi công dang dở khiến người dân bức xúc. 

duong1.jpg
Đường thi công dở dang, kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Hoàng Bá Duy, trú thôn An Lộc, xã Bình Trị bức xúc: Cứ làm được vài bữa rồi dừng, ít lâu sau lại tiếp tục san ủi, đào bới lên làm lại. Dự án thi công kéo dài, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, mưa bụi, nắng bùn.

“Dự án kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, buôn bán của bà con ở ngay mặt đường. Tôi mong sao các ngành chức năng, quan tâm sớm hoàn thiện đoạn đường, chứ để kéo dài từ năm này sang năm khác thì không biết bao giờ mới ổn định lại cuộc sống”- ông Duy kiến nghị.

duong3(1).jpg
Đất đá ngổn ngang trên những đoạn đường thi công dở dang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ông Lê Minh Quang, trú thôn An Lộc, xã Bình Trị cho biết thêm, dự án kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến việc buôn bán của người dân sinh sống dọc hai bên đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vào ban đêm, tầm quan sát bị hạn chế dẫn đến người điều khiển phương tiện bị té ngã rất nhiều lần.

Ghi nhận của chúng tôi, tại tuyến đường giao thông nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, đoạn qua xã Bình Trị và Bình Hải, hiện tại có một làn đường dài vẫn chưa thảm nhựa đường và mới san ủi tạo mặt bằng. Tại một số vị trí chưa hoàn thành, hệ thống cống thoát nước, cáp viễn thông được lắp đặt sơ sài, nằm ngổn ngang trên mặt đường và không có biển cảnh báo;… Ngoài ra, tại đoạn đường này còn vướng một số nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đoạn đường giống “nút thắt cổ chai” như những “cái bẫy” chờ đợi….

Tiếp tục gia hạn

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trạng, Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: Nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ suốt nhiều năm là do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. “Hiện tại địa phương còn một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để cho chủ đầu triển khai thảm nhựa đường. Nguyên nhân là họ chưa được bố trí tái định cư. Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư nên khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành sớm dự án để cho người dân đi lại”. – ông Trạng cho hay.

duong4.jpg
Nhiều hộ dân chưa giao mặt bằng do chưa thống nhất phương án đền bù, tái định cư

Ông Võ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho rằng: “Trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng và áp giá đền bù tại tuyến đường trên gặp nhiều khó khăn. Tôi lấy ví dụ người dân xây nhà trên đất nông nghiệp, theo quy định Nhà nước thì đối với những hộ xây dựng công trình vật, kiến trúc trên đất nông nghiệp thì không được hỗ trợ và giá đền bù thấp. Đến thời điểm này chỉ còn lại 3, 4 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công. Do đó, chúng tôi đang lên phương án thực hiện cưỡng chế đối các hộ dân này”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng (Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, giai đoạn 2014- 2015 đã phê duyệt phương án bồi thường, nhưng lại chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân phải di dời vì dự án, nên nhiều hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi thường, nhưng vì chưa được cấp đất tái định cư, nên họ chưa thể tháo dỡ nhà cửa nhường đất cho dự án.

duong3.jpg
3 km đường vẫn dang dở sau gần 8 năm thi công

Ngoài ra, từ 2014 đến nay, công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương nằm trong vùng dự án vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều hộ dân còn xây nhà trên đất nông nghiệp. Theo quy định, khi các hộ dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì chắc chắn sẽ không được cấp đất tái định cư.

“Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng với tình trạng như hiện nay thì đến cuối năm 2022, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng được”, ông Tuấn nói.

Trước những khó khăn phát sinh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Lan Anh