Công ty TN&MT Miền Nam: Khẳng định vai trò hàng đầu trong lĩnh vực đo đạc bản đồ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:19, 04/08/2022

(TN&MT) - Trong 20 năm, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ Bộ TN&MT, Công ty TN&MT Miền Nam đã từng bước phát triển, không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực đo đạc bản đồ cả nước.

Khẳng định vị thế đầu ngành

Công ty TN&MT Miền Nam hoạt động sản xuất, kinh doanh, tư vấn, dịch vụ trong các lĩnh vực: Đo đạc bản đồ, môi trường, đất đai, bất động sản, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (BĐKH), biển và hải đảo… Hiện nay, Công ty có 610 cán bộ, viên chức, người lao động được chia thành 4 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 12 đơn vị sản xuất, 2 Đoàn trực thuộc. Địa bàn hoạt động của Công ty trải rộng tại 44 tỉnh, thành phố trên cả nước và nước bạn Lào, Campuchia.

Ông Đào Đức Hưởng - Chủ tịch Công ty TN&MT Miền Nam cho biết: Được sự quan tâm của Bộ TN&MT, trong 20 năm qua, Công ty đã hoàn thành được nhiều nhiệm vụ quan trọng trên nhiều lĩnh vực: Xây dựng hệ thống sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo chỉ tiêu tăng doanh thu hằng năm, duy trì nền tài chính lành mạnh, sản xuất có lãi; luôn đảm bảo việc làm và ngày càng nâng cao thu nhập cho người lao động; mang lại những giá trị cho ngành, cho cộng đồng…Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao danh hiệu Anh hùng lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.

a-2-kiem-tra-san-pham-ban-do.jpg

Lãnh đạo Công ty TN&MT Miền Nam kiểm tra sản phẩm bản đồ.

Năm 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Công ty vẫn đạt giá trị sản lượng thực hiện đạt 338 tỷ đồng; giá trị sản lượng ghi nhận doanh thu 253,5 tỷ đồng (đạt 115% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước 24,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 12,5 triệu đồng/tháng. Năm 2022, Công ty TN&MT Miền Nam đặt chỉ tiêu đạt giá trị sản lượng thực hiện 380 tỷ đồng; giá trị sản lượng ghi nhận doanh thu 270 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/tháng.

Theo ông Đào Đức Hưởng, lĩnh vực đo đạc bản đồ luôn là ngành nghề mũi nhọn, chủ lực của Công ty trong nhiều năm qua. Đến nay, Công ty đã triển khai nhiều dự án quan trọng, khẳng định thương hiệu uy tín của doanh nghiệp Nhà nước đầu ngành. Điển hình như các dự án xây dựng lưới khống chế tọa độ, độ cao Nhà nước, lưới trọng lực, lưới địa chính các cấp hạng; Xử lý ảnh hàng không, viễn thám; Đo vẽ, thành lập và hiệu chỉnh bản đồ địa hình; Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý; đo vẽ bản đồ địa hình đáy sông, hồ, biển, đảo; Thành lập bản đồ và hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ hành chính các cấp, các loại bản đồ chuyên ngành, chuyên đề…

Người lao động là chủ thể trọng tâm

Chủ tịch Công ty TN&MT Miền Nam Đào Đức Hưởng cho biết, mục tiêu đến năm 2025, Công ty phấn đấu là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong cả nước hoạt động trong lĩnh vực điều tra cơ bản, thu thập xử lý các thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu TN&MT, đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý Nhà nước của ngành TN&MT, phục vụ yêu cầu về quốc phòng - an ninh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và phục vụ cộng đồng, xã hội.

Đến năm 2030, Công ty TN&MT tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực thuộc ngành TN&MT; có vị thế ngang tầm với các doanh nghiệp khác trong khu vực cả về uy tín, thương hiệu, năng lực và vị thế kinh doanh; mô hình quản trị doanh nghiệp, trang thiết bị, trình độ khoa học công nghệ hiện đại; mở rộng thị trường hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vực và một số nước trên thế giới....

Theo Chủ tịch Công ty Đào Đức Hưởng, trong giai đoạn đến năm 2025, đối với lĩnh vực đo đạc bản đồ, viễn thám, Công ty sẽ tập trung thực hiện Đề án Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý Quốc gia; Dự án khôi phục, hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới độ cao toàn quốc đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu đo đạc bản đồ; xây dựng hệ thống độ cao hạng III, IV phục vụ quy hoạch, xây dựng và phát triển kinh tế khu vực TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các dự án chống ngập.

Đặc biệt, Công ty sẽ thí điểm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý mô hình 3D cho các thành phố trực thuộc Trung ương và thí điểm xây dựng bản đồ công trình ngầm.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, Công ty TN&MT miền Nam sẽ thực hiện dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai các tỉnh trên phạm vi cả nước (VILG); thực hiện nhiệm vụ Xây dựng, chuẩn hóa dữ liệu không gian địa chính theo tuyến biên giới Việt Nam - Lào…

Ông Đào Đức Hưởng cũng cho biết, để hoàn thành các mục tiêu trên, Công ty sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về vốn và đầu tư; giải pháp quản trị, điều hành sản xuất và tiếp thị; giải pháp thiết bị và khoa học công nghệ… Trong đó, người lao động được xác định là chủ đề trọng tâm - xuyên suốt trong sứ mệnh ổn định và phát triển bền vững của Công ty.

“Lãnh đạo Công ty sẽ tìm mọi cách để nâng cao thu nhập cho người lao động; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, là nơi người lao động yên tâm gắn bó và có thể phát huy hết tài năng, giá trị của bản thân…từ đó xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh” - Chủ tịch Công ty Đào Đức Hưởng cho hay.

Nguyễn Quỳnh