Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề dư luận xã hội và báo chí quan tâm

Trong nước - Ngày đăng : 21:54, 03/08/2022

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.

Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm. Cũng tại họp báo, đại diện lãnh đạo cáo Bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề dư luận xã hội và báo chí quan tâm.

2(2).jpg
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Thanh Tùng

Có độ trễ trong giảm giá cước vận tải

Phóng viên nêu câu hỏi, hiện nay, sau các đợt điều chỉnh, giá xăng dầu đã giảm khá sâu, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, vẫn ở mức cao. Vậy, có biện pháp gì để kéo giảm giá các mặt hàng theo giá xăng dầu không? Chính phủ có chuẩn bị những công cụ, những biện pháp gì để bình ổn giá các dịch vụ hàng hóa thiết yếu này tới đây?

Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải, trong đó, có đường bộ, đường thủy tăng.

sang.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Nhật Bắc

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện. Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở Giao thông vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở Giao thông vận tải để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu.

Xem xét bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Về vấn đề Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 không quy định ghi nơi sinh trong hộ chiếu và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng cho phép ghi hoặc không ghi nội dung này. Tuy nhiên, vừa qua, có một số quốc gia không công nhận hộ chiếu của Việt Nam.

5.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyên Bảo

Trả lời nội dung này, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng nội dung trong Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Hiện nay, nhiều quốc gia cũng không ghi nơi sinh trong hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Ả-rập Xê-út...

Theo ông, hầu hết quốc gia hiện nay, vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Czech tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố kỹ thuật.

Để tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với ba nước nói trên để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật. Các cơ quan sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, Bộ Công an sẽ ghi bổ sung phần bị chú trong tấm hộ chiếu nơi sinh của công dân. Nếu có nhu cầu, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung mục nơi sinh.

Bộ Công an cũng sẽ phối hợp với bộ ngành nghiên cứu các điều luật của pháp luật liên quan đến hộ chiếu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân trong hộ chiếu mới.

Trình Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Y tế tại Kỳ họp thứ 4

Phóng viên đặt câu hỏi về việc Thủ tướng giao quyền bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan hiện có nhiều ý kiến khác nhau về việc “quyền Bộ trưởng không phải là nhà chuyên môn”. Phóng viên đề nghị Bộ Nội vụ cho biết quan điểm về vấn đề này? Đồng thời, theo quy trình, chức danh bộ trưởng sẽ do Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. Vậy tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội vào tháng 10 tới đây, Thủ tướng có trình nhân sự để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Y tế với bà Đào Hồng Lan không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Bộ trưởng là người đứng đầu Bộ, lãnh đạo công tác của Bộ, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công... Việc lựa chọn nhân sự làm Bộ trưởng phải đảm bảo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và theo quy trình, thủ tục của luật định.

Theo quy định của Luật, trong thời gian Quốc hội không họp thì Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng. Tới đây, tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV (dự kiến tháng 10/2022) theo quyết định của cấp có thẩm quyền, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn nhân sự cụ thể theo đúng quy định.

6.jpg
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Nguyên Bảo

Cũng tại họp báo, phóng viên nêu việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các bộ ngành đến nay được thực hiện như thế nào? Đồng thời, dự kiến sau khi sắp xếp số tổng cục, cục, vụ, sẽ tăng, giảm ra sao và sẽ tinh giản biên chế như thế nào? Phương án sắp xếp các nhân sự dôi dư, nhất là cấp trưởng, cấp phó như tổng cục trưởng, vụ trưởng, cục trưởng, cục phó được sẽ như thế nào?

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, quan điểm chung của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ là nhất quán sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy cơ quan quản lý nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả và giảm tối đa các tổ chức trung gian. Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành quyết liệt trong rà soát, đánh giá hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thời gian qua các Bộ ngành phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát lại bộ máy, đảm bảo các tiêu chí của các tổ chức, đặc biệt là các tổng cục theo quy định tại Nghị định 101/2020 và Nghị định 47/2021. Trên cơ sở đó đề xuất báo cáo Ban chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, thuộc Chính phủ. Đến nay, các Bộ, ngành đã tiếp thu, ý kiến của Ban Chỉ đạo và hoàn thiện dự thảo nghị định, trình Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, mới có một Nghị định về tổ chức bộ máy của Bộ Thông tin và Truyền thông còn các Bộ ngành khác đang lấy ý kiến thành viên Chính phủ và hoàn thành trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nội vụ khẳng định sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các bộ ngành, chắc chắn sẽ tinh giản biên chế. Bởi theo chủ trương, khi tinh gọn tổ chức bộ máy sẽ giảm biên chế. Đồng thời Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ ngành để triển khai kết luận 40 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế giai đoạn 2021 – 2026, trong đó tiếp tục tinh giản ít nhất 5% biên chế hành chính.

Bên cạnh đó, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư trong quá trình sắp xếp được Thủ tướng rất quan tâm. Một trong những nhiệm vụ được đặt ra là thường xuyên chỉ đạo các Bộ, ngành khi xây dựng đề án cần coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức. Đồng thời thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các công chức, viên chức dôi dư trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định hiện hành.

Để sắp xếp, bố trí nhân sự dôi dư do thực hiện sắp xếp lại tổ chức, theo ông Trương Hải Long, Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương. Cụ thể bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 18. Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách phù hợp theo quy định cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Còn chế độ chính sách cụ thể giải quyết theo Nghị định 108 của Chính phủ.

Thanh Tùng