Nam Phi báo động nạn săn trộm tê giác để lấy sừng

Thế giới - Ngày đăng : 21:10, 02/08/2022

(TN&MT) - Bộ Môi trường Nam Phi vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, quốc gia này đã ghi nhận ​​sự gia tăng số lượng tê giác bị giết bất hợp pháp để lấy sừng, săn bắn gia tăng tại các công viên tư nhân.
download-2-(1).jpg
Nam Phi báo động nạn săn trộm tê giác để lấy sừng

Theo đó, số lượng tê giác bị săn trộm tại Nam Phi trong nửa đầu năm nay đã tăng thêm 10 con so với nửa đầu năm 2021, nâng tổng số lên 25 con. Năm ngoái, nạn săn bắn trộm tê giác ở Nam Phi cũng tăng sau khi giảm vào năm 2020 do hạn chế đi lại từ đại dịch Covid-19.

Nam Phi chiếm khoảng 50% tổng số tê giác đen có nguy cơ tuyệt chủng trên lục địa châu Phi và cũng có số lượng tê giác trắng lớn nhất thế giới, với tình trạng có nguy cơ bị đe dọa.

Theo Bộ Môi trường Nam Phi, đất nước này đã tăng cường bảo tồn và cảnh giác ở Vườn quốc gia Kruger nổi tiếng thế giới, khiến những kẻ săn trộm chuyển sang săn bắn trong các công viên tư nhân và tỉnh KwaZulu-Natal. Về vấn đề này, Bộ trưởng Môi trường Nam Phi Barbara Creecy đánh giá, các xu hướng săn trộm tê giác gần đây cho thấy sự di chuyển khỏi Công viên Kruger tới các khu bảo tồn tư nhân và KwaZulu-Natal, nơi đa số tê giác đã bị giết trong năm nay.

Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), ngôi sao bóng gậy và cũng là nhà bảo tồn tê giác Nam Phi, ông Kevin Pietersen nhận định, thật thảm khốc khi số lượng tê giác suy giảm tại Nam Phi. Cựu đội trưởng của đội tuyển bóng gậy quốc gia Anh đã thành lập tổ chức từ thiện SORAI để giải cứu những con tê giác bị bỏ rơi, bị thương hoặc mồ côi.

Các vụ săn trộm tê giác thường liên quan đến những kẻ săn trộm địa phương và các tổ chức tội phạm quốc tế, những kẻ buôn lậu sừng qua biên giới. Theo Bộ Môi trường Nam Phi, nhu cầu sừng tê giác đặc biệt cao ở châu Á.

Ông Pietersen cho hay, Nam Phi đang lo lắng về việc một trong Big Five của châu Phi sẽ tuyệt chủng nếu không quốc gia này không tạm dừng tình trạng săn bắn tê giác nghiêm trọng bằng cách nào đó. Big Five ở đây là 5 loài động vật nổi tiếng ở châu Phi được du khách biết đến nhiều nhất gồm voi, trâu, sư tử, tê giác và báo.

Mai Đan