Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:46, 28/07/2022

Sáng 28/7, tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022.

Tham dự buổi tiếp công dân có Lãnh đạo Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ...

Tại buổi tiếp công dân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp 5 lượt công dân khiếu nại, tố cáo về đất đai, trong đó có 1 đoàn đông người.

img_9523.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời ý kiến công dân

Cụ thể, đoàn đông người gồm ông Tô Văn Vững và một số hộ dân ở Tổ dân phố Đồng Văn, phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (đại diện cho 71 hộ dân) khiếu nại về việc trước đây, người dân nơi đây đã cải tạo, khai hoang, phục hóa và xây nhà ở nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Mặc dù, ông Vững và các hộ dân đã kiến nghị nhưng địa phương chưa giải quyết. Do đó, người dân nơi đây mong muốn Bộ TN&MT xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Trường hợp của chị Dương Thị Lan ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tố cáo về việc đất của gia đình bị chiếm đoạt, giả mạo chữ ký… vụ việc đã được khởi kiện nhưng những thông tin về thửa đất tại Tòa án do chính quyền cung cấp không chính xác dẫn đến tranh chấp kéo dài.

3(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Bích Liên và cụ Nguyễn Thị Lập ở phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội kiến nghị về việc năm 2011, địa phương thu hồi đất đền bù của 2 gia đình nhưng gộp 2 thửa đất thành 1 và áp giá đền bù chưa đúng quy định của pháp luật; cụ Nguyễn Thị Lập đề nghị được cấp Giấy chứng nhận phần đất còn lại của mình.

Trường hợp của chị Đinh Thị Hải ở phường Hà Khánh, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tố cáo về việc năm 1999 chị có mua đất lại hơn 600 m2 đất canh tác ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, sau đó đã bị sang tên, giả mạo chữ ký, chiếm đoạt tài sản, chuyển nhượng cho người khác…

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Nga ở Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết liên quan tới việc cấp GCN tại thửa đất tại tổ 4, phường Tô Hiệu, Tp. Sơn La, tỉnh Sơn La mà gia đình đã sử dụng từ năm 1985.

Sau khi lắng nghe khiếu nại, kiến nghị của công dân và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn nghiêm túc lắng nghe, trách nhiệm trong việc tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được công dân cung cấp để tiến hành các bước giải quyết theo đúng thẩm quyền của Bộ TN&MT, đúng quy định của pháp luật...

2.jpg
Ông Tô Văn Vững và một số hộ dân ở Tổ dân phố Đồng Văn, phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam khiếu nại về việc cấp GCN.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT sẽ có Văn bản gửi các địa phương đề nghị chỉ đạo, xem xét, giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về Bộ theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng trường hợp, của 71 hộ dân ở Tổ dân phố Đồng Văn, phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ có văn bản yêu cầu tỉnh Hà Nam chỉ đạo Thị xã Duy Tiên xác định rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của các hộ dân để giải quyết theo quy định và báo cáo tỉnh, Bộ.

Đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo không thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ đã giải thích, hướng dẫn cụ thể cho công dân gửi đơn thư đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thúy Nhi