Trao giải Cuộc thi sáng tác nghệ thuật về bảo vệ tầng ô-dôn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:39, 27/07/2022

(TN&MT) - Dự kiến ngày 29/7, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ tổ chức Lễ trao giải và Triển lãm trưng bày các tác phẩm đạt giải Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất” tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội.
photobooth.jpg

Cuộc thi do Cục Biến đổi khí hậu phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức phát động nhân Kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9/2021 và hưởng ứng lời kêu gọi của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau hơn 6 tháng (từ 16/9/2021 đến hết 31/3/2022), Ban Tổ chức đã tiếp nhận tổng số 2.524 tác phẩm dự thi. Trong đó, thể loại tranh vẽ trên giấy có 2.080 tác phẩm, thể loại nhiếp ảnh có 331 tác phẩm và thể loại tranh công nghệ có 113 tác phẩm. Sau khi kết thúc vòng trong nước, 5 tác phẩm đoạt giải theo các thể loại được đề cử tham gia Cuộc thi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tại Lễ trao giải sắp tới, Ban Tổ chức sẽ trao giải vòng trong nước cho mỗi hạng mục, bao gồm: 2 giải Nhất; 9 giải Nhì, 16 giải Ba, 29 giải Khuyến khích và 4 Giấy khen cho tập thể tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

Phần thưởng cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất lên tới 10.000.000 đồng; giải Nhì 5.000.000 đồng; giải Ba 3.000.000 đồng và giải Khuyến khích 1.000.000 đồng.

Cuộc thi ghi nhận các tác giả và nhóm tác giả ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, như học sinh, sinh viên, nhà báo, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia… Người nhiều tuổi nhất là 68 tuổi, ít tuổi nhất là 7 tuổi. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm vào chung khảo không chỉ đạt các yêu cầu theo thể lệ Cuộc thi đặt ra, mà còn thể hiện sự hiểu biết của tác giả về các vấn đề phổ biến về môi trường, biến đổi khí hậu, đặc biệt là những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người gây ra bởi lỗ thủng tầng ô-dôn và hiện tượng nóng dần lên của Trái đất do hiệu ứng nhà kính...

Thông qua các tác phẩm, người xem có thể hiểu được thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Ban Tổ chức cũng đánh giá cao một số tổ chức, trường học đã tích cực phát động các em học sinh hưởng ứng tham gia Cuộc thi.

qr-cord.jpg

Các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và hướng dẫn bình chọn các tác phẩm được gửi tham dự Cuộc thi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được đăng tải tại đây hoặc mã QR đính kèm.

Truy cập https://www.facebook.com/vietnamozone để có thông tin chi tiết.

Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu Trái đất” nhằm mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh của cộng đồng xã hội, thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam và cộng đồng thế giới về biến đổi khí hậu. Qua đó, phản ánh mối liên hệ giữa việc bảo vệ tầng ô-dôn và biến đổi khí hậu, những hoạt động, thành tựu đạt được của Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và các Bản sửa đổi, bổ sung Kigali trong những năm qua.

Cuộc thi cũng là cách tiếp cận để huy động sự ủng hộ của cộng đồng trong việc giảm thiểu sử dụng các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (ODS) và loại trừ dần các chất HFC”; tăng cường hợp tác với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn.

Khánh Ly