Hội đồng Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021 họp phiên thứ hai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:58, 26/07/2022

(TN&MT) - Chiều 26/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì phiên họp lần thứ 2 Hội đồng xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.
ttn.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chỉ đạo tại cuộc họp

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng chính thức duy nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Giải thưởng được xét tặng 2 năm một lần nhằm động viên, khuyến khích phong trào bảo vệ môi trường góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững, đồng thời, tuyên truyền giới thiệu các gương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Báo cáo về quá trình triển khai thực hiện xét chọn vòng 1, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết: Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã tiếp nhận tổng số 234 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng đủ điều kiện xét chọn. Sau đó, Hội đồng đã chia thành các Tiểu ban theo nhóm lĩnh vực xét tặng Giải thưởng. Các thành viên tại các Tiểu ban đã tích cực làm việc, tổ chức họp nhóm, trao đổi, thảo luận để có những thống nhất chung trong quá trình chấm điểm.

Sau khi chấm điểm vòng 1, Hội đồng đã lựa chọn 95 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng thuộc 6 lĩnh vực xét tặng để chấm điểm vòng 2. Trong đó, quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có 7 hồ sơ; giáo dục, đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường có 20 hồ sơ; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có 14 hồ sơ; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường có 34 hồ sơ; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học có 10 hồ sơ và thực hiện tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu có 10 hồ sơ.

qc.jpg
Quang cảnh cuộc họp Hội đồng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

Theo đánh giá của Hội đồng, cơ bản các hồ sơ gửi tham gia Giải thưởng đều tuân thủ đúng như mẫu hướng dẫn của Thông tư 62/2015/TT-BTNMT. Hồ sơ kê khai khá đầy đủ, rõ ràng, chất lượng báo cáo thành tích khá chi tiết, có nhiều hình ảnh, băng đĩa hình, văn bản, tài liệu minh chứng kèm theo để làm rõ và đảm bảo tính tin cậy của báo cáo thành tích, nhiều hồ sơ in màu, đóng cuốn đẹp. Đây cũng là năm có số lượng hồ sơ gửi tham gia nhiều nhất so với các năm trước, qua đó, thể hiện được sự quan tâm của cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã trao đổi, thảo luận về những định hướng để có những thống nhất chung trong quá trình chấm điểm vòng tiếp theo.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng danh giá, do đó, những tổ chức, cá nhân được lựa chọn phải thật xứng đáng, tiêu biểu, tạo được sức lan tỏa trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng yêu cầu Hội đồng tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ và cho ý kiến đối với các hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng đạt điểm cao ở vòng 1 theo các tiêu chí cụ thể để xem xét, chấm điểm vòng tiếp theo và thống nhất về số lượng Giải thưởng.

Hoàng Ngân