Hoàn thiện quy định Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực TN&MT

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:14, 26/07/2022

(TN&MT) - Sáng 26/7, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi làm việc với Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Pháp chế về Dự thảo Thông tư hướng dẫn Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại khoản 3, khoản 4, Điều 20 Nghị định 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng bộ quản lý ngành, lĩnh vực: hướng dẫn cụ thể về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực; ban hành tiêu chuẩn điều kiện bổ nhiệm, miễn các thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng… Theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định 120, các Bộ ngành phải hướng dẫn các nội dung này.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao theo Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 thuộc phạm vi của Bộ TN&MT, Vụ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường để trình Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Để triển khai công việc này, Vụ đã tiến hành xây dựng đề cương và dự thảo Thông tư; tổ chức họp Tổ soạn thảo, phân công trách nhiệm xây dựng Dự thảo cho các thành viên và hoàn thiện trên cơ sở ý kiến các thành viên.

Bên cạnh đó, Bộ đã có Công văn gửi lấy ý kiến các đơn vị thuộc Bộ và các Bộ ngành, địa phương đối với Dự thảo và lấy ý kiến công khai Dự thảo Thông tư trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ TN&MT. Vụ đã nhận được 12/19 ý kiến của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; 43/63 ý kiến của các địa phương… Trên cơ sở đó, Vụ đã tổng hợp tiếp thu, giải trình của các ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự thảo Thông tư.

Theo đó, Dự thảo Thông tư gồm 4 Chương, 15 Điều. Trong đó, Dự thảo hướng dẫn cụ thể về đối tượng áp dụng, nguyên tắc, điều kiện và thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập, chức năng quyền hạn của Hội đồng, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm của các thành viên Chủ tịch của Hội đồng…

Tại buổi làm việc, Vụ Tổ chức cán bộ đã giải trình các ý kiến thẩm định của Vụ Pháp chế về ý kiến chức danh Phó Chủ tịch hội đồng, thành viên của Hội đồng quản lý… để hoàn thiện Dự thảo Thông tư.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ rà soát Dự thảo Thông tư trên tinh thần bám sát các quy định của pháp luật, nhất là Nghị định 120 của Chính phủ trước khi trình Bộ trưởng ban hành.

Thúy Nhi