Sâu lắng chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc'

Thời sự - Ngày đăng : 12:08, 23/07/2022

Tối 22/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Đồng chí Vũ Đức Đam - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ.

a4.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại chương trình

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí: Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự chương trình còn có Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, thân nhân các liệt sỹ, đại diện các gia đình có công và đông đảo bà con nhân dân.

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng , Ủy viên Bộ Chính trị hoan nghênh và đánh giá cao Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cõi thiêng Đồng Lộc”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

a5.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã có biết bao dấu tích chiến công hiển hách; nhiều tên đất, tên người đã đi vào huyền thoại, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Do có vị trí địa lý trọng yếu, Ngã ba Đồng Lộc trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Nhưng với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, trong mưa bom, bão đạn, quân và dân Hà Tĩnh đã ngày đêm bám trụ, chiến đấu kiên cường, bảo đảm thông đường cho xe, hàng hoá, vũ khí và các lực lượng chi viện cho tiền tuyến Miền Nam. Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân đã có biết bao người con thân yêu của dân tộc ngã xuống và mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này, trong đó có sự hy sinh oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Sự hi sinh của các chị là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

anh-1(1).jpg
Tham dự chương trình còn có Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, thân nhân các liệt sỹ, đại diện các gia đình có công và đông đảo bà con nhân dân.

Những chiến công của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta thường xuyên quan tâm chăm lo làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách đối với người có công; đầu tư tôn tạo, xây dựng phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng. Được sự quan tâm của Trung ương và giúp đỡ của đồng bào cả nước, tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc ngày càng khang trang, trở thành Di tích quốc gia đặc biệt để ghi công sự hy sinh anh dũng của đồng bào, đồng chí và lực lượng Thanh niên Xung phong toàn quốc. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

a7.jpg
Tiết mục chương  trinh nghệ thuật

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Hà Tĩnh luôn chăm lo thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, đánh giá cao trong hai năm 2021, 2022, giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được hàng trăm tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng gần 50 nhà văn hóa cộng đồng, kết hợp tránh trú bão lũ; gần 3.500 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đây là những việc làm hết sức có ý nghĩa, nhân văn cần tiếp tục phát huy.

anh-10(1).jpg
Chương trình nghệ thuật

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước, trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực vươn lên, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược thành ý chí, sức mạnh đoàn kết và sáng tạo trong xây dựng, kiến thiết quê hương. Kinh tế tăng trưởng khá cao và chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh có nhiều cách làm sáng tạo, đạt kết quả nổi bật; văn hóa - xã hội chuyển biến rõ nét; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường. Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Những kết quả nổi bật đó đang tạo đà vững chắc cho bước phát triển mới của Hà Tĩnh trong những năm tiếp theo.

a1.jpg
Người dân chăm chú theo dõi chương trình nghệ thuật với những tiết mục sâu lắng

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị Đảng bộ, Nhân dân Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương; khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, Hà Tĩnh phải tiếp tục quan tâm, thực hiện thật tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng. Đồng chí cũng tin tưởng rằng với truyền thống cách mạng vẻ vang, với niềm tự hào về Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục vững bước đi lên với niềm tin, quyết tâm và giành nhiều thắng lợi mới; xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.

a-1.jpg
 Trong khuôn khổ của chương trình, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại Khu tưởng niệm Ngã Ba Đồng Lộc

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Trong không khí xúc động hôm nay, trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người làm báo và tạp chí của Đảng nguyện sát cánh cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, sát cánh cùng nhân dân cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011); thực hiện bằng được khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hoá; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng quan hệ xã hội nhân ái, nhân văn đậm đà hồn Việt.

a2.jpg
Bộ Trưởng TN&MT Trần Hồng Hà dâng hương tại Khu tưởng niệm Ngã Ba Đồng Lộc và dự buổi lễ

Trong buổi lễ long trọng này, các đại biểu tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới mười nữ thanh niên xung phong anh hùng, tới các liệt sĩ và thân nhân từng được nhắc tên và chưa được nhắc tên trong sử sách.

Đứng trước anh linh của những thế hệ đi trước đã ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại trên mảnh đất này và rất nhiều địa danh trên đất nước Việt Nam, những Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, Đường 9, Khe Sanh, Thành cổ Quảng Trị, Vị Xuyên - Hà Giang… các đại biểu càng thêm trân trọng sự quý giá của độc lập tự do, những giá trị mà chúng ta có được hôm nay được đánh đổi bằng biết bao máu xương của các thế hệ cha anh.

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc” kể lại những câu chuyện dung dị về 10 cô gái tại Ngã ba Đồng Lộc qua những vở kịch ngắn, những ca khúc đi cùng năm tháng để phần nào lý giải sức mạnh nào đã giúp những con người có thân hình nhỏ bé ấy có thể sống, chiến đấu và chiến thắng trước sự hủy diệt của bom đạn quân thù.

a9(1).jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực tại  buổi lễ

Tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực như, trao tặng 8 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 100 triệu đồng) 50 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho thân nhân 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc và các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 20 suất học bổng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo vượt kh

Đức Cảnh- Khương Trung