Nâng cao năng lực truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương

Môi trường - Ngày đăng : 14:15, 21/07/2022

Sáng 21/7, Báo điện tử VTC News phối hợp với Ban Quản lý dự án về “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức buổi tập huấn với chủ đề: “Nâng cao năng lực truyền thông thay đổi hành vi về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương”.
a.jpg
Ông Lưu Anh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn

Chương trình tập huấn nhằm nâng cao kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm viết bài tuyên truyền về chính sách pháp luật của Nhà nước trong quản lý rác thải nhựa, sử dụng đồ nhựa một lần và túi ni lông khó phân hủy trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Đồng thời, chương trình cũng tạo cơ hội để các phóng viên được học hỏi, nâng cao nhận thức, góp phần thay đổi hành vi của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Lưu Anh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Rác thải nhựa đang được xem là hiện tượng “báo động đỏ”, là vấn đề cấp bách tại khu vực Asean nói riêng và toàn cầu nói chung. Trong những năm qua, Việt Nam đã tiên phong triển khai nhiều chương trình hành động mạnh mẽ nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, được các tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội hưởng ứng, tham gia rất tích cực.

Điển hình là Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trong thời gian tới.

2b3bb733ee262c787537.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn

Bên cạnh sự chung tay từ các bộ ngành, Chính phủ và các tổ chức nước ngoài về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương thì phải kể đến vai trọng quan trong của báo chí trong công tác thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống và định hướng dư luận xã hội; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển nói chung và giảm thiểu rác thải nhưạ đại dương nói riêng.

Công tác truyền thông báo chí tốt sẽ giúp các chủ trương, chính sách của cơ quan quản lý nhà nước về rác thải nhựa lan tỏa đến với cộng đồng xã hội một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Tại buổi tập huấn, đại diện các bộ, ban, ngành, chuyên gia và các cơ quan báo chí đã tập trung trình bày các tham luận, thảo luận về các chủ đề chính bao gồm: Vai trò và vị trí của Việt Nam trong việc chủ động tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương; chính sách, pháp luật của Nhà nước và giải pháp thúc đẩy cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với chất thải bao bì tại Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu trong bảo vệ môi trường; vai trò của doanh nghiệp trong việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn; vai trò của truyền thông trong việc tuyên truyền về luật BVMT 2020 và về Cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất; truyền thông thay đổi hành vi về giảm ô nhiễm nhựa đại dương; chia sẻ kinh nghiệm về cách khai thác và triển khai đề tài về vai trò của doanh nghiệp và nhà sản xuất trong việc giảm ô nhiễm nhựa, tiếp nhận và thực thi cơ chế EPR khi đưa vào triển khai.

Hoàng Ngân