TP.HCM mở rộng đường, hẻm: Tiếp tục vận động nhân dân hiến đất

Đất đai - Ngày đăng : 10:04, 21/07/2022

(TN&MT) - Từ năm 2000 đến nay, TP.HCM đã vận động hơn 168.000 hộ dân hiến hơn 5,3 triệu m2 đất, giá trị hơn 10.000 tỷ đồng, phục vụ 5.230 công trình. Trong đó, 3.874 công trình mở rộng hẻm, ước tính khoảng 6.600 tỷ đồng, 1.237 công trình mở rộng đường, ước tính hơn 3.300 tỷ đồng và 119 công trình khác, ước tính hơn 48 tỷ đồng.

Trong đó, quận 12 có tổng giá trị hiến đất mở hẻm cao nhất thành phố với gần 1.800 tỷ đồng cho 285.000m2; huyện Củ Chi có tổng diện tích đất hiến lớn nhất với trên một triệu m2, giá trị gần 651 tỷ đồng.

Ngoài việc hiến đất để thực hiện các công trình nêu trên, người dân còn trực tiếp đóng góp kinh phí để thực hiện mở đường, mở hẻm và các công trình phục vụ công cộng với hơn 458 tỷ đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng khu phố văn minh sạch đẹp, cải thiện môi trường sống của từng địa phương trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, trước năm 2000, trên địa bàn TP.HCM tồn tại nhiều con đường, hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, không đạt quy chuẩn về giao thông, mỹ quan đô thị và phòng cháy, chữa cháy. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đề ra chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm và phát động thực hiện rộng rãi trong nhân dân theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

mo-rong-hem.jpg

Một tuyến hẻm được mở rộng nhờ phong trào hiến đất trên địa bàn Quận 3 (TP.HCM).

Theo đó, phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm được thực hiện rộng khắp, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội, truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu…; phân công đảng viên trực tiếp làm công tác vận động quần chúng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm từ năm 2000 đến nay vừa được tổ chức mới đây, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, chủ trương vận động người dân hiến đất mở rộng các tuyến đường, hẻm là rất đúng đắn và kịp thời, thiết thực, phù hợp với thực tế của TP.HCM, qua đó đã mang lại kết quả rất lớn không chỉ với người dân mà còn đối với sự phát triển chung của thành phố.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 - kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, trên địa bàn không còn những con hẻm chật hẹp; không còn những khu dân cư ổ chuột, những chung cư cũ mất an toàn; không còn khu dân cư ven và trên kênh rạch.

Vì vậy, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân đóng góp đất đai, tài sản trên đất để mở hẻm, làm đường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền các địa phương phát huy kết quả, chọn ra những công việc cụ thể để thống nhất trong nội bộ, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia.

Trong đó, giải pháp đầu tiên là tìm sự hỗ trợ từ cộng đồng. Thực tế, khi hiến đất mở hẻm, những hộ ở đầu hẻm hoặc có diện tích nhỏ bị ảnh hưởng nhiều hơn, thậm chí diện tích đất gần như mất hoàn toàn; trong khi đó, nhiều hộ ở sâu trong hẻm được lợi vì hẻm được mở rộng. Vì vậy, thành phố sẽ tính đến cơ chế tài chính để hỗ trợ người dân, dựa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích kinh tế các bên.

Đặc biệt, theo ông Phan Văn Mãi, Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, vì vậy các địa phương tập trung hơn nữa cho công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, các tổ chức có liên quan nhanh chóng giao đất để Thành phố có mặt bằng triển khai dự án. Đồng thời, tìm giải pháp hiệu quả nhất nhằm đảm bảo bồi thường, hỗ trợ sinh kế để người dân có cuộc sống tốt hơn sau khi giao đất triển khai dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở Xây dựng cùng với các sở, ngành liên quan nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố cơ chế tài chính để hỗ trợ người dân. “Phải xác định, việc thực hiện chủ trương này không chỉ bằng quyết tâm chính trị, bằng tình cảm hay trách nhiệm mà còn nghiên cứu đến các lợi ích kinh tế của người dân. Coi đây là đầu tư ngân sách của Thành phố cho chi phí chỉnh trang đô thị, đầu tư mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân".

Ông Phan Văn Mãi cũng lưu ý, song song với việc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, các địa phương phải quản lý được các tuyến hẻm hiện hữu để tránh tình trạng lấn chiếm, làm thu hẹp lòng hẻm; tập trung nhiều hơn nữa cho công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới; tham gia phát triển mảng xanh.

Nguyễn Quỳnh