Bình Định: Nhiều công trình cấp nước sạch cho các huyện miền núi hoạt động kém bền vững

Xã hội - Ngày đăng : 16:36, 20/07/2022

Tại các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định có 94 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 1 công trình đánh giá hoạt động bền vững, 72 công trình hoạt động kém bền vững và 21 công trình không hoạt động.

Theo Báo cáo của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định tại Kỳ hợp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 về kết qủa giám sát “Tình hình thực hiện chính sách đầu tư các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2019 đến năm 2021” cho biết, hiện nay trên địa bàn các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có 94 công trình cấp nước tập trung vùng nông thôn với tổng công suất thực tế/thiết kế là 10.043/18.289 hộ, đạt 54,9%. Tỷ lệ người dân tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 12,8%.

dsc08026.jpg
Kỳ hợp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Qua giám sát, có 1 công trình được đánh giá hoạt động bền vững, 72 công trình hoạt động kém bền vững (công trình cấp nước tự chảy, công nghệ xử lý đơn giản) và 21 công trình không hoạt động. Trong số 94 công trình, chỉ 2 công trình có công nghệ xử lý nước hoàn chỉnh (lắng, lọc, khử trùng) và đảm bảo chất lượng nước; 92 công trình còn lại cấp nước không đạt chất lượng theo quy định. Các công trình chưa bền vững thường bị thiếu nước vào mùa nắng, chủ yếu là các công trình cấp nước tự chảy ở các huyện miền núi.

Riêng giai đoạn 2019- 2021 đã thực hiện hỗ trợ đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa 12 công trình nước sinh hoạt trên địa bàn 3 huyện miền núi (Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão) và huyện Tây Sơn. Các công trình cấp nước sinh hoạt sau khi xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư bàn giao lại cho các đơn vị hưởng lợi (chủ yếu là xã, thôn, làng) tự quản lý, vận hành, khai thác.

z3580371038256_4e97a0f8e0914c7cb97c3bb40c52c394.jpg
 Công trình cấp nước sạch tại huyện miền núi Vân Canh 

Ngày 20/7, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tại Kỳ hợp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, về tình hình cấp nước sinh hoạt, nước sạch cho các khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định chỉ ra nguyên nhân các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số hầu hết hoạt động kém bền vững, hiệu quả thấp là do qua nhiều năm sử dụng bị hư hỏng, công tác duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm; năng lực quản lý vận hành các đơn vị cấp nước miền núi quá kém; nguồn nước vào mùa khô các công trình cấp nước tự chảy thường bị thiếu.

Công nghệ xử lý nước tại các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng chưa đạt yêu cầu theo quy chuẩn nước sạch. Các công trình này hiện không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng.

dsc02014.jpg
 Bể nước sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số xã An Toàn, huyện An Lão 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh Bình Định đã đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng, khai thác và duy tu bảo vệ các công trình nước sinh hoạt trong thời gian tới.

Trong đó, UBND các địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá cụ thể toàn bộ thực trạng các công trình cấp nước sinh hoạt miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đề xuất giải pháp gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan cùng Ban Dân tộc tỉnh thẩm định, tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh đưa vào kế hoạch 2022 - 2025 để sửa chữa, nâng cấp.

Ngành nông nghiệp và các địa phương cũng sẽ đầu tư đồng bộ từ đầu nguồn đến hộ gia đình để có nguồn nước ổn định, chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn; tính toán phương án thu phí phục vụ cho vận hành và bảo trì; đồng thời có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với công trình cấp nước tập trung quy mô lớn, cấp nước liên vùng, tỉnh sẽ giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, khai thác; đối với công trình vừa và nhỏ giao UBND xã quản lý, cộng đồng vận hành.

dsc01765.jpg
 Bà con đồng bào Bana làng Trà Hương, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát khát nguồn nước sinh hoạt. 

Cũng tại Kỳ họp, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lý giải, các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không phải là nhà máy nước sạch, đây là những công trình ở những điểm nhỏ, lẻ thuộc các khu cụm dân cư, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục đầu tư hệ thống cấp nước tập trung cho các vùng nông thôn thiếu nước sạch tại các địa phương như thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát, huyện Phù Mỹ. UBND tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

“Trong việc đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tại các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh nói chung phải phát huy vai trò của UBND các huyện, thị xã, thành phố, vì đây là các công trình nằm tại địa phương; công tác khảo sát, đánh giá, đề xuất đầu tư phải khả thi, phù hợp với tình hình thực tế”, ông Nguyễn Phi Long nói.

Mỹ Bình