Bất động sản ven khu công nghiệp hút nhà đầu tư

Bất động sản - Ngày đăng : 15:20, 20/07/2022

(TN&MT) - Bất động sản (BĐS) ven khu công nghiệp (KCN) được đánh giá là phân khúc tiềm năng để đầu tư nhờ tính bền vững và khả năng khai thác tốt. Nắm bắt được ưu điểm này, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã dịch chuyển về vùng lân cận các KCN để đón làn sóng mới.
bds-cn.jpg
Sự tăng trưởng của BĐS công nghiệp là lực đẩy giúp giá nhà đất khu vực xung quanh tăng theo

Trải qua thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid -19, đến nay, thị trường BĐS vẫn chưa hồi phục hẳn. Trong bối cảnh nhiều phân khúc rơi vào cảnh đóng băng, ảm đạm, thì BĐS công nghiệp lại là điểm sáng hiếm hoi của thị trường. Sự phát triển các khu, cụm công nghiệp kéo theo nhu cầu nhà ở cho lao động tăng, là cơ hội cho BĐS ven các khu vực này. Nhà đất xung quanh các KCN được đánh giá là tiềm năng, thú hút NĐT.

Số liệu khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường BĐS KCN tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi nhiều NĐT FDI đổ bộ vào Việt Nam. Hàng loạt các dự án KCN, kho xưởng được khởi công tại nhiều địa phương.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, Bình Dương và Đồng Nai sẽ có thêm 2 KCN mới là VSIP III và AMATA Long Thành hoàn thành hạ tầng và sẵn sàng cho thuê. VSIP III khi vừa khởi công vào nửa cuối tháng 3/2022, Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã đăng ký xây nhà máy trị giá 1 tỷ USD.

Về thị trường nhà xưởng xây sẵn và nhà kho phía Nam, nhiều dự án được xây dựng và sẽ hoàn thành trong năm 2022 với một số tên nổi bật như: SLP, BWID, KCN Việt Nam, JD.com,.... cung cấp cho thị trường thêm khoảng 800.000 m2 diện tích kho xưởng.

Nhu cầu lớn khiến tỷ lệ lấp đầy các KCN phía Nam luôn duy trì ở mức cao, xung quanh 90%, mức giá thuê ổn định nhờ sự tăng trưởng nguồn cung. Riêng các tỉnh như Long An, nhờ giao thông thuận tiện - từ TP.HCM, mức giá cho thuê nhà xưởng tăng mạnh so với cùng kỳ từ 21 - 45%. Các ngành hiện đang có nhu cầu nhà xưởng lớn bao gồm kho vận, điện tử, nội thất và thiết bị y tế.

Tương tự, khảo sát của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra, nhu cầu hỏi thuê BĐS công nghiệp dần phục hồi, trong đó, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy cũng được ghi nhận ở mức 90% ở phía Nam trong 6 tháng qua. Nhờ tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê đất trung bình ghi nhận mức tăng trưởng mức 8-13% tại phía Nam so với cùng kỳ 2021.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong thời gian tới, nhu cầu phát triển công nghiệp sẽ tiếp tục tăng kéo theo sự phát triển của hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ… và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở. Khi đó, sẽ là thời cơ chín muồi để BĐS lân cận các KCN trỗi dậy. Thực tế cho thấy, sự gia tăng nhanh chóng của BĐS công nghiệp ở các địa phương tiếp giáp TP.HCM đã phần nào làm tăng thêm giá trị của BĐS các khu vực lân cận.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam nhận định, mặc dù thị trường hiện đang có những khó khăn nhất định nhưng quan sát thấy sự quan tâm của người mua, NĐT dành cho thị trường BĐS không hề suy giảm. Đó là điểm sáng cho thấy NĐT vẫn liên tục nghiên cứu, theo dõi thị trường để chờ đợi cơ hội lựa chọn cho mình BĐS có tiềm năng phát triển, dư địa tăng giá tốt trong tương lai.

Cũng theo ông Thắng, NĐT đang có xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các KCN. Thông thường, NĐT sẽ hướng đến các khu vực trở thành thủ phủ công nghiệp mới của một tỉnh, thành. Tức các khu vực có vốn đầu tư FDI đăng ký lớn, quy hoạch tăng mạnh diện tích KCN, khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh.

Đồng quan điểm, ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam phân tích, phát triển hạ tầng và KCN mới đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội cho kinh tế - xã hội địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển ăn theo của thị trường BĐS khu vực đó. Nhiều NĐT nhạy bén thường đón đầu các khu vực định hướng phát triển KCN mới, đang ở giai đoạn đầu phát triển, thậm chí biên lợi nhuận đầu tư có thể gấp nhiều lần so với các khu vực đã bão hòa KCN. Đây cũng là xu hướng mà các NĐT tận dụng để bỏ dòng tiền an toàn trong bối cảnh biến động.

“Những BĐS đất nền ăn theo các KCN trở thành hướng đầu tư mới. Các ông lớn đổ tiền vào BĐS công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc. Nhu cầu về BĐS an cư, kinh doanh gần KCN tăng mạnh. Theo đó, làn sóng đầu tư BĐS ven KCN sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới”, ông David Jackson dự báo.

Thục Vy