“Phù phép” đất công thành của riêng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:50, 20/07/2022

“Phù phép” khoảng 2ha đất công do HTX Nông nghiệp Phúc Ứng quản lý thành đất tư và tự ý chuyển nhượng cho người khác, nguy hại hơn, vụ việc có sự tiếp tay của cán bộ quản lý xã Phúc Ứng và huyện Sơn Dương, do đó nhiều hộ dân thôn Khuân Thê, xã Phúc Ứng rất bức xúc đã gửi đơn tố giác lên chính quyền địa phương và Ban Dân nguyện của Quốc hội.

Vụ việc được người dân thôn Khuân Thê, xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tố cáo từ lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vụ việc vẫn chưa được huyện Sơn Dương và tỉnh Tuyên Quang xử lý thấu tình, đạt lý, trong khi đất công thì đã chuyển thành đất tư và tự ý chuyển nhượng cho người khác.

Ông Lê Đức Vân đại diện cho 76 hộ dân thôn Khuân Thê bức xúc: Khu đất hơn 2ha Đồi Mỡ (trồng cây mỡ) của HTX Nông nghiệp Phúc Ứng được giao cho ông Vi Văn Đồng (thôn Khuân Thê) trông coi. Đến tháng 9/1994 HTX Nông nghiệp Phúc Ứng cho ông Đồng thuê lại. Tất cả các văn bản đều thể hiện rõ ông Đồng chỉ được quản lý toàn bộ đồi cây theo diện tích có cây, không được trồng mới, không tự cắm đất thổ cư hoặc cho người khác đến ở nếu không có sự nhất trí của thôn hoặc UBND xã Phúc Ứng. Thế nhưng, không rõ bằng cách nào, ông Đồng cùng với một vài cán bộ xã Phúc Ứng (giai đoạn 2010 - 2015) đã hợp thức hóa được khu đất trên và huyện Sơn Dương đã cấp sổ đỏ cho ông Đồng, diện tích 1.735m2, trong đó có 150m2 đất ở nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

img_20220719_095532.jpg
Nhà  dân, nhà xưởng xây kiến cố được mọc lên trên khu đất của HTX Phúc Ứng, một trong số đó đã được huyện Sơn Dương cấp sổ đỏ

Nhiều người dân bức xúc cho biết thêm: Đất Đồi Mỡ là tài sản của Nhà nước, tài sản của HTX Nông nghiệp Phúc Ứng, nhưng năm 2013 căn cứ vào đâu để UBND huyện Sơn Dương lại cấp sổ đỏ cho người dân, phải chăng có uẩn khúc ở đây?!

Một vị lãnh đạo xã Phúc Ứng cho hay: Hiện tại các cơ quan chức năng của huyện Sơn Dương đang xem xét nội dung đơn tố cáo đối với cán bộ địa chính của xã (giai đoạn 2010-2015) trong việc lập các hồ sơ, thủ tục để cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vi Văn Đồng cũng như các cá nhân có liên quan.

Căn cứ Điều 229 Bộ luật Hình sự 2015 thì việc lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trao đổi với ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, ngay sau khi có phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo cán bộ xuống nắm tình hình và nhận thấy kiến nghị của người dân là có cơ sở. Ngày 7/7/2022, UBND huyện Sơn Dương đã ra Quyết định thành lập tổ công tác do Thanh tra huyện làm trưởng đoàn trực tiếp xác minh nội dung tố cáo. Thời gian kiểm tra là 30 ngày, sau đó sẽ báo cáo các nội dung để có hình thức xử lý.

img_20220719_095516.jpg
Theo người dân thôn Khuân Thê, xã Phúc Ứng cho biết diện tích đất có giá trị của HTX nông nghiệp Phúc Ứng nằm cạnh QL.2C đã bị một số đối tượng "phù phép"  thành đất tư, sau đó chuyển nhượng cho nhiều người khác

Ông Tuấn Anh cũng khẳng định: Trường hợp phản ánh là đúng và việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ thông tin tới Quý báo để nắm rõ về vụ việc.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Tí