Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung xử lý các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:30, 19/07/2022

(TN&MT) - Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là một nhiệm vụ trọng tâm, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, nhờ đó mà các “điểm nóng, điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Gỡ dần những “điểm đen”, “điểm nóng”

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, du lịch, dầu khí, cảng biển, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản,… Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tồn tại một số “điểm đen”, “điểm nóng” về môi trường.

12.jpg

Nguồn thải tại khu vực cổng số 6 đã được kiểm soát tốt, không để ảnh hưởng đến nghề nuôi trồng thủy hải sản trên sông Chà Và

Trước thực trạng trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, BVMT. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa bàn. Theo đó, đến nay, các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát.

Điển hình là khu vực kênh Bến Đình thuộc địa bàn phường 5, 9, Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu, đây là một trong những tuyến kênh quan trọng trong hoạt động đường thủy của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tình trạng xả rác, nước thải bẩn xuống kênh của một số hộ sinh sống ven kênh và một số chủ tàu đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và kéo dài trong suốt gần 30 năm qua. Khu vực này, cũng là 1 trong 3 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Do vậy, từ tháng 3/2022, dự án “Nạo vét kênh Bến Đình” đã được khởi động. Theo đó, nhiều hộ dân ven kênh đã di dời, hàng ngàn tàu thuyền neo đậu trên kênh cũng đã chuyển đến các khu neo đậu mới, 9 hộ dân cuối cùng trên địa bàn phường Thắng Nhất cũng đã bàn giao mặt nước để thực hiện dự án này. Đến nay, mặc dù dự án chưa hoàn thành nhưng bước đầu đã tạo chuyển biến rõ nét cho kênh Bến Đình, tạo cảnh quan khu vực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của TP. Vũng Tàu.

Theo báo cáo thống kê của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây cho thấy, toàn tỉnh hiện còn 6 “điểm nóng” ô nhiễm môi trường. Các “điểm nóng” này vẫn đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, các hoạt động chế biến mủ cao su, hoạt động chế biến hải sản tại khu vực cổng số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã được kiểm soát tốt, không để ảnh hưởng đến nghề nuôi trồng thủy hải sản trên sông Chà Và…

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã rà soát 66 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, trên địa bàn, bao gồm: 36 “điểm đen” là hoạt động của các doanh nghiệp, các hộ chăn nuôi và 30 “điểm đen” công cộng. Đến nay, các địa phương cơ bản đã hoàn thành xử lý các “điểm đen” và từng bước thực hiện để rút dần các “điểm đen” về ô nhiễm, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

Nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Thời gian tới, nhằm đảm bảo chất lượng môi trường, kiểm soát được nguồn thải lớn, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về BVMT như: Lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và Dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo.

Đồng thời, Sở TN&MT xây dựng Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; xây dựng Kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi; triển khai các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sạch; thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước các hồ Đá Đen, Sông Ray.

Cùng với đó, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo sở, ngành có liên quan và các địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các “điểm đen” về môi trường; rà soát, sắp xếp, di dời hoạt động chế biến hải sản vào các khu, cụm công nghiệp tập trung; di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp; điều tra, khảo sát thực trạng từng cơ sở chăn nuôi thuộc diện phải di dời, chuyển đổi ngành nghề hoặc chấm dứt hoạt động để đánh giá, xác định, lập danh sách, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện và dự trù kinh phí thực hiện chi tiết giai đoạn tiếp theo.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về BVMT theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 23/3/2018 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác quản lý, BVMT, trong đó, sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về công tác BVMT; tập trung kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các “điểm nóng”, “điểm đen” ô nhiễm môi trường để kịp thời đề xuất xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

Linh Nga