WMO cảnh báo chất lượng không khí tồi tệ do nắng nóng ở châu Âu

Thế giới - Ngày đăng : 14:36, 18/07/2022

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, đợt nắng nóng ở châu Âu sẽ khiến chất lượng không khí tồi tệ hơn, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố.
2xbfwc4e5jpy7dc3uep7d6i4ui.jpg
Tháp Eiffel được bao quanh bởi một đám mây mù trên đường chân trời ở Paris, Pháp khi Kinh đô ánh sáng trải qua đợt ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong một thập kỷ. Ảnh: Reuters

Lorenzo Labrador, quan chức khoa học của WMO cho biết: “Bầu khí quyển ổn định và ngưng trệ giống như một cái nắp để bẫy các chất ô nhiễm trong khí quyển, bao gồm cả vật chất dạng hạt. Tình trạng này dẫn đến sự suy giảm chất lượng không khí và tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương”.

Các quan chức lo ngại về những ảnh hưởng đối với sức khỏe người dân và hệ thống chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 khi đợt nắng nóng kinh hoàng quét qua châu Âu, đặc biệt là cảnh báo về điều tồi tệ nhất ở Anh.

Không chỉ ở Anh, tại Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Bộ Y tế Marta Temido cho biết hệ thống y tế phải đối mặt với một tuần rất đáng lo ngại do đợt nắng nóng và một số bệnh viện đã quá tải. Cơ quan y tế DGS cho biết từ ngày 7/7 đến ngày 13/7, Bồ Đào Nha đã ghi nhận 238 ca tử vong do đợt nắng nóng.

Đợt nắng nóng đã càn quét các quốc gia khác tại châu Âu như: Pháp, Croatia và Tây Ban Nha, gây ra các đám cháy rừng lớn, thiêu rụi nhà cửa và đe dọa sinh kế của người dân, khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Lan Chi