Quảng Ninh: Rừng phòng hộ bị chặt phá

An ninh trật tự - Ngày đăng : 17:34, 15/07/2022

(TN&MT) - Khe Liêu là một bến nước nhỏ tại thượng nguồn hồ Yên Lập, thuộc xã Quảng La, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Từ nơi đây nhìn về phía hạ nguồn hồ Yên Lập là bạt ngàn rừng phòng hộ xanh mướt được Quảng Ninh ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều đối tượng đã tổ chức chặt phá rừng tre, nứa mang đi tiêu thụ.

Nhận được tin báo tại bến nước Khe Liêu, xã Quảng La có nhiều bó tre, nứa được tập kết, Cục Kiểm lâm Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng của xã Quảng La đã xuống hiện trường kiểm tra lập Biên bản số 01 ngày 11/7/2022, thu giữ 19 bó tre róc, nhưng không xác định được chủ sở hữu.

a2.2.jpg
Tang vật tre, nứa bị cơ quan chức năng lập biên bản thu giữ, nhưng chưa xác minh được thủ phạm

Theo nguồn tin từ người dân địa phương, khoảng 3 đến 4 năm trở lại đây có một đối tượng đã tổ chức một nhóm 7 đến 8 người thường xuyên khai thác tre nứa tập kết tại bến nước Khe Liêu rồi chở đi tiêu thụ.

a3.jpg
Ngày 11/7/2022  cơ quan chức năng lập biên bản vụ việc, nhưng không xác định được đối tượng chặt phá

Theo một cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ hồ Yên Lập cho biết, khi được phía Kiểm lâm chỉ đạo thì Ban đã có trách nhiệm cử người xuống địa phương để phối hợp giải quyết chứ khu vực Khe Liêu không thuộc ranh giới hành chính giao cho Ban Quản lý.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Tp. Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc và xử lý nghiêm minh các đối tượng chặt phá rừng tre, nứa; đồng thời có biện pháp tuần tra, kiểm tra nghiêm ngặt diện tích rừng phòng hộ để bảo vệ lá phổi xanh cho tỉnh.

Văn Nguyễn – Lê Tí