Việt Nam sử dụng năng lượng tiết kiệm, cam kết phát thải về 0 vào năm 2050

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:51, 14/07/2022

(TN&MT) - Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.

Sáng 14/7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức “Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2022”.

Hội nghị nhằm định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030 và rà soát sửa đổi bổ sung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng cho biết, an ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

h1.jpg
Ông Phương Hoàng Kim cho rằng, sử dụng năng lượng tiết kiệm là giải pháp quan trọng đóng góp cho việc thực hiện cam kết của Việt Nam về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050

Dự báo, trong 5 năm tới, nhu cầu điện năng vẫn tăng trưởng ở mức khoảng 8,5%/năm. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kế hoạch cung cấp điện giai đoạn 2020- 2025, việc đảm bảo cung cấp điện trong giai đoạn này sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tỷ lệ dự phòng công suất toàn quốc đến năm 2025, không xét năng lượng tái tạo chỉ khoảng 18%.

Cụ thể, tỷ lệ dự phòng hệ thống điện miền Nam sẽ giảm mạnh từ năm 2023 và không đủ điện vào năm 2025. Còn ở miền Bắc, tỷ lệ dự phòng năm 2025 chỉ còn 10%.

Như vậy trong giai đoạn 2023- 2025, miền Bắc hầu như không có công suất dự phòng và phải nhận hỗ trợ từ miền Trung trong cao điểm mùa khô hoặc trường hợp sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện.

h2.jpg
Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2022

Đáng chú ý, theo báo cáo cập nhật cân đối cung cầu điện giai đoạn 2021- 2025 của EVN, sản lượng điện thiếu hụt có thể lên tới 27,7 tỷ kWh vào năm 2025.

“Song song với việc khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế và toàn xã hội, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn là giải pháp quan trọng đóng góp cho việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại Thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050”, ông Phương Hoàng Kim cho hay.

Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội.

h4.jpg
Sử dụng điện mặt trời áp mát vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng vừa góp phần bảo vệ môi trường

Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) được triển khai trong giai đoạn 2006-2015 đã giúp tiết kiệm được trên 15 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030 (Chương trình VNEEP3) với mục tiêu tiết kiệm từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và đạt từ 8- 10% trong cả giai đoạn từ 2019 đến năm 2030, tương đương khoảng 60 triệu tấn dầu quy đổi (TOE).

Triển khai Chương trình VNEEP3, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình giai đoạn 2021- 2025. 63 tỉnh thành trong cả nước đã và đang xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, trong đó nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn.

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã trình bày kế hoạch triển khai các hoạt động thuộc Chương trình VNEEP3 cũng như công tác rà soát sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, một số sở ngành, địa phương cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, triển khai Chương trình VNEEP tại địa phương, thúc đẩy mạng lưới hoạt động tiết kiệm năng lượng, công tác phát triển nguồn nhân lực…

Lan Anh