Đà Nẵng: Nhiều lô đất trống bị lấn chiếm, sử dụng trái phép

Đất đai - Ngày đăng : 08:40, 14/07/2022

(TN&MT) - Hiện Đà Nẵng đang có nhiều lô đất bị bỏ trống trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt đã xuất hiện tình trạng bị lấn chiếm và sử dụng trái phép. Ngành TN&MT Đà Nẵng đang đưa ra nhiều giải pháp để khai thác và quản lý sử dụng hợp lý, hiệu quả các lô đất trống trong thời gian ngắn hạn.

Ngày 13/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, quản lý sử dụng hiệu quả đất trống là vấn đề khó khăn tại nhiều địa phương trong đó có Đà Nẵng. Theo ông Hùng, thành phố đã ban hành Quyết định 33/2018/QĐ-UBND quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn, trong đó đã quy định rất  cụ thể chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến công tác bảo vệ môi trường đối với những khu đất trống.

Thời gian qua địa phương đã làm tốt, tuy nhiên qua kiểm tra giám sát thì sau hai năm ảnh hưởng của dịch COVID -19 có tình trạng tái diễn ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xuất hiện tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép. Sở TN&MT Đà Nẵng đã xây dựng Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công”. Hiện UBND TP đã có tờ trình đề nghị HĐND TP thông qua và ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện.

ong-hung.jpg
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết đã tham mưu thành phố Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công”.

Trong đề án, Sở TN&MT Đà Nẵng đề xuất rất nhiều giải pháp quản lý tổng thể, căn cơ, khắc phục tình trạng vệ sinh môi trường, tạo nguồn thu cho ngân sách, không để lãng phí, thất thoát. Trong đó có giải pháp kiểm tra, phát hiện và giải quyết kịp thời các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép và tình trạng xả thải trên đất công.

Đề án cũng đưa ra giải pháp khai thác các khu đất lớn. Cụ thể là đối với những khu đất đã có mặt bằng, đầy đủ hạ tầng và có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất thì đưa vào kế hoạch đấu giá theo quy định (185/319 khu đất đưa vào đấu giá trong giai đoạn 2021- 2025).

Đối với các khu đất lớn đã có mặt bằng nhưng chưa có kế hoạch đấu giá thì xây dựng phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn thông qua hình thức đấu giá cho thuê mặt bằng.

“Mặc dù hiện nay, Luật đầu tư, Xây dựng, Luật đất đai hoàn toàn không có quy định khai thác các khu đất tạm, cấp phép tạm, Luật đất đai thì không thể cho phép sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, thành phố tham mưu trình HĐND ban hành Đề án này để làm cơ sở pháp lý quản ký khai thác các lô đất trống trước khi có kế hoạch lâu dài.”- ông Hùng cho biết.

Mục đích sử dụng phục vụ thời gian ngắn hạn như xây dựng sân bóng đá mini hoặc trồng cây cảnh, bãi đỗ xe. Về phương thức lựa chọn nhà đầu tư thì sẽ tổ chức đấu thầu và phải xác định một mức giá khởi điểm và tiến hành tổ chức đấu giá. Trước mắt sẽ thí điểm trong thời gian 2 năm sau đó sẽ tổ chức tổng kết và hoàn thiện đề án, sau đó mới triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố.

dattrong(1).jpg
Đà Nẵng đang có hàng ngàn lô đất trống bị lấn chiếm, ô nhiễm môi trường

Đối với những dự án đất trống mà giao cho tổ chức, cá nhân để triển khai dự án thì hiện nay chúng ta tiếp cận và quản lý thì xử lý theo quy định là dự án chậm triển khai. Đối với khu đất giao cho cá nhân mua đất mà chưa xây dựng nhà ở thì sau hôm nay Sở TN&MT sẽ thống kê và cung cấp thông tin, số điện thoại về chủ đầu tư cho địa phương làm cơ sở để thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và cùng với đó là yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm vệ sinh môi trường.

Trước đó tại phiên thảo luận chung tại hội trường, đại biểu (ĐB) Huỳnh Bá Thành cho hay, tính đến ngày 30/5/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đang quản lý hơn 300 khu đất lớn đã có mặt bằng, tổng diện tích hơn 2 triệu m2; khoảng 14.900 lô đất nền còn để trống chưa đưa vào sử dụng. Tình trạng đổ, xả rác thải, xà bần gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Giai đoạn 2018- 2020, TP Đà Nẵng chi 6,9 tỷ đồng để triển khai vệ sinh môi trường.

Trung tâm cũng đang quản lý 21.575 lô đất của hơn 300 dự án. Đặc biệt trong đó có 2.805 lô đất bị lấn chiếm, sử dụng trái phép để làm lều tạm, chái tôn tạm để xe, dịch vụ ăn uống.

“Công tác quản lý, khai thác quỹ đất công đang có hạn chế trong sự phối hợp kiểm tra, giám sát xử lý. UBND các phường, xã cho sử dụng tạm các lô đất trống này trong điều kiện chưa có chủ trương. Ý thức bảo vệ môi trường của các hộ dân chưa cao. Trong khi đó TP Đà Nẵng vẫn chưa ban hành về việc cho thuê mặt bằng có thời hạn đối với quỹ đất công.”- đại biểu Thành nêu ý kiến.

Lan Anh