Quảng Ninh: Dự án hàng nghìn tỷ dở dang, người dân lĩnh đủ

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:22, 13/07/2022

(TN&MT) - Dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông có tổng mức đầu tư lên tới trên 3.000 tỷ đồng tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được triển khai gần 5 năm qua, nhưng đến nay người dân vẫn “dài cổ” chờ được đền bù.

Dự án dang dở, gây lãng phí đất đai

Dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông tại phường Cửa Ông được UBND TP.Cẩm Phả phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng lần đầu vào ngày 17/3/2017 với tổng diện tích là 36,383ha với số vốn dự kiến ban đầu khoảng trên 2.000 tỷ đồng.

anh-cp-01.jpg
Con đường dẫn vào khu dân cư nằm trong vùng dự án xuống cấp nghiêm trọng

Đến ngày 5/9/2019, UBND TP.Cẩm Phả tiếp tục phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết dự án. Theo đó, diện tích thực hiện dự án là trên 36,23ha. Dự án được triển khai với chức năng là khu dịch vụ du lịch, đô thị sinh thái ven biển hiện đại, thân thiện với môi trường với đầy đủ cơ sở vật hạ tầng vật chất và hạ tầng xã hội.

Dự án còn là một trong những tổ hợp trung tâm kinh tế về thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp dịch vụ du lịch, văn hóa lễ hội để thu hút khách thập phương, đồng thời gắn kết góp phần hoàn thiện mạng lưới du lịch phía Đông của TP.Cẩm Phả.

Về quy mô thiết kế, dự án có số dân khoảng 4.850 người, khách lưu trú khoảng 3.000 người/ngày/đêm. Dự án được thực hiện bởi liên danh nhà đầu tư gồm Công ty CP du lịch Thiên đường Hải đảo, Công ty CP Tập đoàn Tecco, Công ty CP tập đoàn Đông Đô với tổng kinh phí trên 3.000 tỷ đồng.

anh-cp-05.jpg
Phối cảnh dự án khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông 

Theo đó, dự án được tiến hành theo 3 giai đoạn gồm các hạng mục gồm bãi đỗ xe trung tâm, hệ thống dịch vụ, bến tàu cao tốc kết hợp bến tàu du lịch, khu bãi tắm nhân tạo, khách sạn, chung cư, công viên ven biển, quảng trường trung tâm, khu biệt thự. 

Dự án với quy mô “khủng” từ kinh phí đầu tư cùng hàng loạt các hạng mục trung tâm dịch vụ, khách sạn, chung cư hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt của địa phương, cũng như tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn TP.Cẩm Phả. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm trôi qua từ khi được UBND TP.Cẩm Phả phê duyệt xây dựng chi tiết lần đầu, dự án vẫn nằm “đắp chiếu” gây lãng phí nguồn lực đất đai, môi trường ô nhiễm do rác thải.

anh-cp-02.jpg
Dự án dang dở 5 năm qua, nên nhiều chỗ trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường biển

Mới đây, chúng tôi “mục sở thị” khu vực triển khai dự án chỉ thấy vài dãy nhà cấp bốn đang có nguy cơ xuống cấp với hơn 80 hộ dân đang hàng ngày trông ngóng được đền bù để chuyển đến nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, anh Nguyễn Quang Hưng, đại diện Ban Quản lý dự án của liên danh nhà thầu, cho biết, việc triển khai dự án không được thuận tiện, nên nhiều trang thiết bị, xe máy dùng để phục vụ san, gạt mặt bằng của các công ty đành nằm “đắp chiếu” để cỏ mọc cả năm qua. Doanh nghiệp đã chuẩn bị phương án tài chính sẵn sàng chi trả tiền đền bù, GPMB cho các hộ dân, nhưng đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù cho các hộ còn lại vẫn chưa thực hiện được.

Người dân “dài cổ” chờ đền bù

Đi theo con đường đất chằng chịt đầy “ổ gà” dẫn vào một số tổ dân ở khu 4B1, phường Cửa Ông là khu dự án triển khai, vào mùa mưa đường lầy lội, còn mùa nắng bụi bay mù mịt vào nhà dân. Đây là thực trạng mà hơn 80 dân nằm trong khu dự án đang phải hứng chịu nhiều năm qua.

anh-cp-03.jpg
Hàng chục hộ dân sinh sống trong ngôi nhà cấp bốn lụp xụp mong ngóng được di dời, để ổn định cuộc sống

Trong ngôi nhà cấp bốn lụp xụp, ông Phạm Văn Văn Cường ở tổ 45, khu 4B1, phường Cửa Ông cho hay, mấy chục năm trước, gia đình ông đến khu này khai hoang, lấn biển để làm nhà, đến nay có tới 3 thế hệ cùng sinh sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp, nhưng không được sửa chữa, xây mới do thửa đất chưa được cấp bìa đỏ và nằm trong vùng dự án. Đã nhiều lần cán bộ đến kiểm đếm rồi về, những tưởng sớm được đền bù, chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, nhưng mấy năm trôi qua gia đình vẫn “dài cổ” chờ đợi.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Cường, ông Lương Văn Thành, nhà ở tổ 51, khu 4B1, phường Cửa Ông kiến nghị các cấp chính quyền cần sớm có phương án, cũng như có cơ chế, chính sách để đền bù, hỗ trợ phù hợp cho bà con sớm di chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, để tránh phải sinh sống trong những ngôi nhà cấp bốn đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đang là mùa bão gió.

Không những thế, tại khu vực mép biển ở các tổ dân này, do chưa được đầu tư và thiếu sự quản lý, nên một số điểm đã thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường.

anh-cp-04.jpg
Dự án nằm ở vị trí "đắc địa" liền kề bờ biển nay đành để cỏ dại mọc, gây lãng phí đất đai

Lý giải nguyên nhân về việc bàn giao mặt bằng chậm trễ dù cả chủ đầu tư, nhà thầu và người dân vùng dự án đều mong ngóng, ông Hà Hữu Dục cán bộ địa chính, xây dựng phường Cửa Ông cho biết, khu vực này có 109 hộ thuộc diện GPMB. Đến nay mới có 25 hộ nhận tiền và di dời đi nơi khác. Số hộ còn lại đều làm nhà đã lâu, nhưng chưa được cấp sổ đỏ, vì vậy chưa xây dựng được phương án đền bù.

Cái khó ở đây là các hộ còn lại thuộc diện đền bù, GPMB đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên việc áp dụng các cơ chế, chính sách đảm bảo hài hòa lợi ích khi họ di dời đi nơi khác cần phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền từ tỉnh đến trung ương. Nhưng đến nay, nhiều năm trôi qua, vẫn chưa có hướng dẫn- ông Dục cho biết thêm.

Phạm Hoạch