Ngân hàng chắp cánh cho nông dân làm giàu

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 08:29, 13/07/2022

Những năm qua, được sự đồng hành và tiếp vốn có hiệu quả của Agribank, mà hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.

Phất lên nhờ vốn Agribank

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với du lịch sinh thái của ông Nguyễn Tổng (51 tuổi) ở xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, được ông cho biết, trước đây, vợ chồng ông làm nghề buôn bán trái cây trong miền Nam, thấy việc trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên khi về quê, vợ chồng ông bắt đầu làm theo để mong cải thiện thu nhập. Năm 2017, ông bắt đầu xây dựng mô hình trồng cây ăn quả trên đất ruộng của gia đình với diện tích hơn 1.000m2, với những loại cây trồng như ổi, mận, mít, bưởi da xanh… Cây ăn quả thích ứng với thổ nhưỡng của địa phương nên qua 2 năm, nhiều cây cho trái bói, đã có sản phẩm thu hoạch.

Mô hình trồng cây ăn quả phát triển tốt, năm 2019, vợ chồng ông đã vay vốn của Agribank Chi nhánh huyện Đại Lộc 200 triệu đồng để đầu tư mở rộng quy mô. Đến nay, vườn cây ăn trái của gia đình ông có diện tích rộng hơn 4ha với 500 cây bưởi da xanh, 300 cây ổi, 200 cây xoài, 400 cây chanh và nhiều loài cây ăn quả khác…

can-bo-agribank-di-kiem-tra-vuon-buoi-phuc-trach.jpg

Ông Tổng nhớ lại, khi mới chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn cả về nguồn vốn lẫn kinh nghiệm. Việc chuyên canh cây ăn quả cũng không phải dễ, đòi hỏi phải thâm canh, nắm kỹ thuật, công nghệ và có vốn đầu tư. Hiện nay, mô hình trồng cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái của ông đang phát triển tốt. Hàng năm, vườn cây ăn trái của gia đình ông xuất bán ra thị trường khoảng gần 200 tấn trái cây các loại, sau khi trừ chi phí lãi hơn 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 10 lao động tại địa phương với mức lương khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

“Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, gia đình tôi nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các hội đoàn thể của xã, đặc biệt là nhờ nguồn vốn của Agribank Chi nhánh huyện Đại Lộc. Tôi rất biết ơn ngân hàng đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn để mở rộng quy mô vườn cây ăn trái của gia đình. Mặc dù mô hình trồng cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái mới hình thành được 5 năm nay nhưng gia đình tôi đã có của ăn của để, xây dựng được nhà cửa khang trang…”, ông Tổng phấn khởi nói và cho biết thêm, bên cạnh cung cấp trái cây, vườn cây ăn trái của gia đình ông còn kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Được biết, đây là mô hình điểm về phát triển nông nghiệp tại xã Đại Minh, huyện Đại Lộc.

Luôn cung ứng đủ vốn cho tam nông

Còn tại huyện Duy Xuyên, được sự “tiếp sức” của Agribank, các hộ dân đã có vốn để mở rộng mô hình nuôi cá nước lợ trên sông Trường Giang, đang phát triển rất mạnh tại vùng giáp ranh giữa xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình). Chúng tôi cùng cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Duy Xuyên đến thăm mô hình nuôi cá nước lợ của ông Nguyễn Tấn Báu (59 tuổi) ở xã Duy Nghĩa và được ông chủ vựa cá cho biết, trước đây ông làm nghề cào hến trên sông Trường Giang cũng chỉ đủ để sống qua ngày. Nhận thấy tuổi càng ngày càng lớn, ông đã quyết tâm tìm hướng đi mới nhằm phát triển kinh tế gia đình. Năm 2019 từ nguồn vốn tích góp được ông bắt đầu xây dựng mô hình nuôi cá nước lợ (cá diêu hồng, trắm đen). Ban đầu do vốn ít nên quy mô chỉ khoảng 200m2, sau hơn 5 tháng nuôi ông đã xuất bán lứa cá đầu tiên và thu lãi 50 triệu đồng.

4856_1380a_copy.jpg
Sự đồng hành và tiếp vốn có hiệu quả của Agribank nhiều hộ đã vươn lên làm giàu

Thấy mô hình này hiệu quả, tháng 5/2020 ông đã vay 500 triệu đồng của Agribank Chi nhánh huyện Duy Xuyên để mở rộng quy mô. Đến nay, trang trại nhà ông rộng hơn 1.000m2, với 65 lồng nuôi cá, trong đó chủ yếu là cá diêu hồng. Ông Báu chia sẻ thêm, sau khoảng hơn 5 tháng nuôi, bình quân ở mỗi lồng nuôi, có thể thu lãi 10 - 15 triệu đồng. Hiện nay, mô hình nuôi cá của ông Báu cho doanh thu khoảng 6-7 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí ông lãi hơn 500 triệu đồng. “Nhờ nguồn vốn vay của Agribank mà tôi đã mở rộng quy mô trang trại nuôi cá của gia đình. Mặc dù mới làm được hơn 2 năm nay nhưng gia đình tôi đã khá giả hơn trước rất nhiều…”, ông Báu phấn khởi nói.

Những năm qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam và các chi nhánh trực thuộc đã chủ động cung cấp vốn tín dụng cho người dân trên địa bàn để phát triển kinh tế, đặc biệt là các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, hộ cá thể… Việc được tiếp cận nguồn vốn Agribank kịp thời đã giúp cho nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, nhờ đó mà hàng nghìn hộ dân đã có cuộc sống ổn định. Agribank thực sự là “bệ phóng” chắp cánh cho nông dân xứ Quảng làm giàu.

Trung Dũng