Mảng “xanh” cho đô thị

Góc ảnh đô thị - Ngày đăng : 11:17, 12/07/2022

(TN&MT) - Màu xanh lá cây có tác động rất tích cực đến sức khỏe của con người. Nó mang lại cảm giác về sự mát mẻ, yên tĩnh và thư giãn, giúp điều chỉnh và cân bằng cảm xúc. Do đó, việc quy hoạch, bố trí xen kẽ các thảm thực vật luôn được ưu tiên, hướng tới hình thành “khu đô thị xanh”. Điều này sẽ giúp các thành phố không bị biến thành các “đảo nhiệt đô thị”.

Ngoài tác dụng đảm bảo mỹ quan đô thị, cây xanh còn có tác dụng “phân làn” giao thông khá hiệu quả. Quy hoạch tỉ lệ cây xanh phù hợp giúp cải thiện môi trường không khí, từ đó nâng cao chất lượng đời sống của cư dân. Mảng xanh ở mương thoát nước nằm giữa phố Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy là một ví dụ, khung cảnh “xanh mướt” của những hàng cây, xen kẽ khóm hoa hai bên bờ mương không chỉ trang trí cho phố xá mà còn mang lại cảm giác mát mẻ trong những ngày hè nóng bức, ngột ngạt.

hoa-giay.jpg

Phát triển đô thị không đồng nghĩa với việc phải đánh đổi thiên nhiên và môi trường. Những công trình xanh góp phần làm cho đô thị xanh - sạch - đẹp đang là ưu tiên của chính quyền thành phố. Thiết nghĩ, thay vì xây dựng các khối bê tông thô cứng, đã đến lúc phải ưu tiên đầu tư cho những công trình “xanh”.

Mạnh Hiển