Chuyện “hoà nhập xanh” của những bạn trẻ khuyết tật

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 12:50, 07/07/2022

(TN&MT) - Với mong muốn lan toả thông điệp sống xanh, nhiều năm nay những bạn trẻ khuyết tật thuộc nhóm Hòa nhập xanh tại TP Đà Nẵng vẫn miệt mài với các hoạt động thu dọn rác làm sạch môi trường. Trên khắp bãi biển hay quanh âu thuyền đều có sự xuất hiện của họ như sự khẳng định muốn được hòa nhập, chung tay bảo vệ môi trường xanh.

“Tàn nhưng không phế”

Những ngày đầu tháng 7, Đà Nẵng nắng như thiêu đốt, chúng tôi theo chân nhóm bạn trẻ khuyết tật đi nhặt rác dọc các bãi biển, âu thuyền trên địa bàn thành phố. Từ sáng sớm, các thành viên của nhóm “Hòa nhập Xanh” đã có mặt đầy đủ tại cầu Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Không khó để nhận ra trong nhóm có nhiều thành viên là người khiếm khuyết tay, chân; người khó khăn nghe, nói...

khuyettat1.jpg
Khiếm khuyết ở đôi chân khiến việc đi lại khó khăn nhưng các bạn trẻ vẫn miệt mài nhặt từng cọng rác

Không cần phân công, cũng không cần hướng dẫn, như một công việc thường xuyên, các bạn nhanh chóng trang bị găng tay, bao đựng, dụng cụ gắp rác, phân chia khu vực và bắt đầu công việc. Công việc chính là nhặt từng chai nhựa, hộp xốp, ống hút, bao nylon nằm dọc các bờ kè, hay trên mặt nước cho vào bao đựng để thu gom. Chứng kiến những đôi chân tập tễnh liêu xiêu từng bước, những cánh tay gầy tong teo cúi người nhặt từng cọng rác mà không tôi khỏi thán phục nghị lực và tâm huyết với môi trường của họ!

Mặt trời càng lúc càng lên cao, nhiệt độ tăng… từng giọt mồ hôi thi nhau rơi, gương mặt ai cũng đỏ ửng nhưng không thể ngăn căn đôi chân các bạn tiến về phía trước. Sau hai giờ đồng hồ thu dọn, hơn chục bao tời với đủ loại rác thải được gom lại đợi nhân viên môi trường mang đi xử lý. Đỉnh cao của nắng nóng cũng là lúc bãi biển, bờ kè được trả lại vẻ sạch đẹp ban đầu.

khuyettat6.jpg
Công việc chính của họ là nhặt từng chai nhựa, hộp xốp, ống hút, bao nylon nằm dọc các bờ kè, hay trên mặt nước cho vào bao đựng để thu gom

Là một người khuyết tật tham gia nhóm từ những ngày đầu tiên, cứ đến cuối tuần, anh Nguyễn Anh Thìn (SN 1988, quê Quảng Nam) lại sắp xếp công việc để tham gia dọn rác. Anh Thìn kể, những ngày đầu đi dọn rác, một số người dân nhìn theo những bước chân liêu xiêu của các thành viên trong nhóm với ánh mắt ái ngại. Nhưng dần dà, từ lạ lẫm chuyển thành thân quen, ý thức của họ cũng dần thay đổi. Giờ đây, mỗi khi thấy nhóm Hòa nhập Xanh xuất hiện thì nhiều người đi tập thể dục cũng tiện tay nhặt mấy chai nhựa, bao nilong vương vãi trên bãi biển cho vào bao rác. Bảo vệ môi trường đôi khi chỉ từ những hành động rất nhỏ như thế!

Đặc biệt, sau mỗi buổi nhặt rác, nhóm thường tập trung tại công viên để chơi trò chơi và ca hát. Họ thật sự gắn kết, trở thành những người bạn, người anh em cùng chung tay, góp sức đưa Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.

khuyettat4.jpg
Chị Trinh hy vọng với hình ảnh người khuyết tật dọn rác như mình sẽ tác động mạnh mẽ hơn, lan tỏa hơn để mọi người cùng chung tay gìn giữ môi trường

“Em rất vui và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều từ khi tham gia nhóm Hòa nhập Xanh. Là một người khuyết tật nên trước đây em cảm thấy rất mặc cảm, tự ti nhưng từ khi tham gia các buổi nhặt rác, không chỉ được làm việc có ích cho xã hội, mà em còn có thêm được nhiều người bạn mới và mọi người trong nhóm luôn hội hỗ trợ lẫn nhau, động viên, sẻ chia trong cuộc sống. Còn đi được thì em vẫn tiếp tục đi nhặt rác.” - bạn Trần Thị Trâm (SN 1994) xúc động chia sẻ.

Lan toả thông điệp xanh

Anh Mai Huỳnh Quốc Thống (SN 1988), trưởng nhóm Hoà nhập Xanh cho biết, ý tưởng khởi xướng nên nhóm đã được anh nung nấu từ lâu, nhưng cứ chần chừ bởi còn nhiều e ngại. Mãi đến giữa năm 2019, khi nhận được sự hưởng ứng của nhiều anh chị em cùng cảnh ngộ, anh mới mạnh dạn khởi xướng. Nhóm có khoảng 20 thành viên chính thức, có bạn khuyết tật tay chân, có bạn khuyết tật nghe nhìn… nhưng tất cả đều có điểm chung là yêu môi trường và muốn được cống hiến. Mỗi người mỗi việc, ở mỗi quận, huyện khác nhau nhưng cứ đến chủ nhật, mọi người tập trung tại địa điểm đã báo trước để nhặt rác.

khuyettat3.jpg
Hàng tấn rác đã được các bạn trong nhóm Hoà nhập Xanh nhặt, đưa về đúng nơi tập kết để mang đi xử lý.

“Người khuyết tật thường mặc cảm vì nghĩ rằng mình không làm được gì cho xã hội, do đó họ cố thu mình lại và ngại giao tiếp với xung quanh. Cái tên Hòa nhập Xanh là mong muốn của chính những người khuyết tật như tôi, nơi mà mọi người có thể hòa nhập, không còn khoảng cách với người bình thường và cùng hành động vì một môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Chúng tôi đã, đang và sẽ hành động vì mục đích đó.”- anh Thống chia sẻ.

Từ khi thành lập đến nay, nhóm Hòa nhập Xanh đã tổ chức và tham gia hàng trăm buổi dọn rác tại các bãi biển và khu vực công cộng ở Đà Nẵng. Từ bãi biển Nguyễn Tất Thành, Mân Thái đến âu thuyền Thọ Quang, bán đảo Sơn Trà,... đều đã in hằn dấu chân của các bạn. Hàng tấn rác đã được họ nhặt, đưa về đúng nơi tập kết để mang đi xử lý. Riêng những loại rác có thể tái chế như giấy, vỏ lon, chai nhựa… sẽ được thu gom bán gây quỹ nhóm.

Không những vậy, câu lạc bộ Hoà nhập xanh vì môi trường này còn liên kết với nhiều câu lạc bộ khác của các trường đại học trên địa bàn TP.Đà Nẵng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho các bạn sinh viên.

khuyettat2.jpg
Hành động của các bạn nhóm Hoà nhập Xanh đã lan toả mạnh mẽ thông điệp sống xanh đến mọi người

Bạn Lê Thị Thanh Thủy - Chủ nhiệm CLB Lịch Sử - Văn Hóa, trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng cho biết, tranh thủ ngày cuối tuần, 15 thành viên trong CLB đã đến đồng hành cùng Hòa nhập Xanh.

"Em thật sự rất xúc động khi thấy có những anh chị đi không vững, nhìn không tỏ nhưng rất nhiệt tình trong việc nhặt rác, sau những nơi họ qua, rác thải không còn... Nhìn các anh chị trong nhóm Hòa Nhập Xanh khiến chúng em cảm thấy càng phải có ý thức hơn trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống của mình”, bạn Thủy bộc bạch.

khuyettat5.jpg
Họ không may mắn khi khiếm khuyết nhưng lại có một tâm hồn đẹp với môi trường

Những bình thường lấp lánh, câu chuyện tử tế với môi trường mà anh Thống, bạn Trâm và nhiều anh chị em khiếm khuyết khác đã truyền tải một thông điệp lớn lao về ý thức bảo vệ môi trường cho những người lành lặn cùng chung tay xây dựng Đà Nẵng xanh hơn, đẹp hơn.

Lan Anh