Australia sơ tán hàng ngàn cư dân do mưa lớn đe doạ gây lũ lụt

Thế giới - Ngày đăng : 18:06, 03/07/2022

(TN&MT) - Ngày 3/7, hàng ngàn cư dân đã nhận được lệnh sơ tán khỏi phía Tây Nam Sydney, thành phố lớn nhất của Australia khi mưa xối xả và gió gây thiệt hại đổ bộ bờ biển phía Đông và đe dọa lũ lụt ở các khu vực bị càn quét vào tháng 3.
4ltn52e_image_crop_141560(1).jpg
Ảnh minh hoạ

Cơ quan thời tiết Australia cảnh báo, lượng mưa lớn có khả năng dẫn đến lũ quét và sạt lở đất dọc theo khu vực bờ biển phía Đông từ Newcastle đến Vịnh Bateman ở bang New South Wales, với dự kiến mưa sẽ tăng lên trong hai ngày tới.
Người đứng đầu cơ quan dịch vụ khẩn cấp New South Wales (NSW) Steph Cooke cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm - lũ quét, lũ lụt ven sông và xói mòn bờ biển”. Theo bà, đây là một tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng. Bà kêu gọi mọi người xem xét lại việc đi du lịch vào kỳ nghỉ, với thời tiết khắc nghiệt đã ập đến vào đầu kỳ nghỉ năm học.
Cục Khí tượng Australia cho biết, lượng mưa hơn 200 mm đã đổ xuống nhiều khu vực và thậm chí có thể lên tới 350 mm. Cơn quan này cảnh báo về nguy cơ lũ lụt dọc theo sông Nepean.
Các nhà chức trách cấp nước cho biết, mưa lớn đã khiến đập chính của Sydney bị tràn qua đêm, có khả năng tương đương với vụ tràn lớn vào tháng 3/2021 tại đập Warragamba.
"Nước ở các con đập đã dâng cao quá mức. Chúng đang bắt đầu tràn ra. Các con sông đang chảy rất nhanh và rất nguy hiểm, gây nguy cơ lũ quét”, Ủy viên Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang NSW, Carlene York cho biết.
29 người đã được cứu khỏi dòng nước lũ, trong đó có một người bị treo trên cột suốt một giờ đồng hồ khi các công nhân cố gắng tiếp cận họ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết, chính phủ Australia đã cung cấp cho bang NSW 100 binh sĩ để hỗ trợ bang đóng bao cát và 2 máy bay trực thăng để hỗ trợ giải cứu.

Lan Chi