Ấn Độ tuyên bố cấm nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần

Thế giới - Ngày đăng : 18:05, 03/07/2022

(TN&MT) - Chính phủ Ấn Độ vừa tuyên bố áp đặt lệnh cấm đối với nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm nỗ lực giải quyết chất thải làm tắc nghẽn các dòng sông và đầu độc động vật hoang dã.
ys7lznd4wvipfonbs7m6adu2gi(1).jpg
Một bao tải đựng chai nhựa bỏ đi tại một bãi tái chế ở New Delhi, Ấn Độ

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ tạo ra khoảng 4 triệu tấn chất thải nhựa hàng năm, trong đó, khoảng 1/3 không được tái chế và trôi theo các tuyến đường thủy và vào bãi chôn lấp thường xuyên bị đốt cháy, dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng hơn.
Tại các thành phố của Ấn Độ, người ta thường thấy cảnh tượng những con bò đi lạc đang nhai nhựa và một nghiên cứu gần đây đã phát hiện nhựa trong phân voi ở các khu vực phía Bắc bang Uttarakhand.
Ấn Độ ghi nhận khoảng 50% lượng nhựa đến từ những sản phẩm dùng một lần. Lệnh cấm mới của quốc gia này bao gồm việc cấm sản xuất, nhập khẩu và bán các đồ dùng phổ biến như ống hút nhựa, cốc làm từ nhựa và bao bì thuốc lá. Hiện tại, lệnh cấm này không bao gồm các sản phẩm nhựa như túi nhựa có độ dày nhất định và bao bì nhiều lớp.
Giới chức trách Ấn Độ đã cam kết sẽ trừng trị thẳng tay sau khi lệnh cấm nhựa dùng một lần được công bố lần đầu tiên vào năm 2018 bởi Thủ tướng Narendra Modi chính thức có hiệu lực.
Cũng từ ngày 1/7, các thanh tra viên đã tiến hành kiểm tra nhằm đảm bảo các nhà cung cấp hoặc phân phối nhựa tuân thủ quy định mới. Nếu bị phát hiện sai phạm, nhà cung cấp hoặc phân phối đó có thể bị phạt tiền lên tới 100.000 rupee (1.265 USD) hoặc án phạt tù 5 năm.

Mai Đan