Tuyên truyền lưu động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Bạch Mã

Môi trường - Ngày đăng : 14:42, 02/07/2022

Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã có giá trị to lớn về bảo tồn đa dạng sinh học, có chức năng phòng hộ đầu nguồn, điều tiết nguồn nước, giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, bão lũ và góp phần cải thiện đời sống của người dân. Hiện nay thời tiết nắng nóng gay gắt nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. VQG Bạch Mã đang tập trung đẩy mạnh và tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô.

Ông Nguyễn Vũ Linh – Giám đốc VQG Bạch Mã cho biết, ngay từ đầu mùa khô năm 2022, nhận định đây là năm nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao và nếu để xảy ra cháy thì khó dập tắt và thiệt hại nguồn tài nguyên rừng rất lớn, chính vì vậy với phương châm “Phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời và hiệu quả”, Vườn đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo PCCCR, phân công địa bàn phụ trách cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo; tổ chức diễn tập PCCCR để kịp thời chủ động ứng phó khi có cháy xảy ra.

z3534338034168_9ed7ce3f04e953389576d3929f4c697f.jpg

Tuyên truyền lưu động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

Nhằm tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ rừng - PCCCR, ngày 1/7/2022, VQG Bạch Mã phối hợp đoàn viên xã đoàn Lộc Trì (huyện Phú Lộc), đoàn viên thị đoàn Phú Lộc xây dựng các băng rôn, khẩu hiệu, kết hợp với phát loa phát thanh đi qua các khu vực đông dân cư của các xã của huyện để tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ rừng – PCCCR. Việc tuyên truyền lưu động giúp chính quyền địa phương, người dân và các ngành chức năng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của rừng cũng như các chính sách, các quy định liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR, từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

“Ngoài ra, Vườn còn phối hợp với các đơn vị ban nghành, chính quyền địa phương các xã vùng đệm trong công tác PCCCR, chủ động bố trí lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy cùng với các đơn vị trên địa bàn khi có cháy xảy ra, dập tắt đám cháy kịp thời, không để lửa cháy lan đến diện tích rừng mà Vườn quản lý. Chính vì thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCCR mà từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn của Vườn chưa xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào, giữ vững ổn định an ninh rừng”, ông Linh thông tin.

z3534338026626_0557e1a469d617d9e3e0e5ed24662f21.jpg

Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy rừng là cần thiết hiện nay

Được biết, VQG Bạch Mã là một trong 6 vườn quốc gia thuộc Trung ương quản lý, với trên 37.423 ha. Từ khi thành lập (1991) đến nay, VQG Bạch Mã đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ, bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn tài nguyên. Ban quản lý VQG Bạch Mã đã chú trọng thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền bảo vệ rừng cho người dân tại khu vực vùng đệm và khách tham quan; đẩy mạnh ứng dụng công cụ SMART mobile trong tuần tra bảo vệ rừng và giám sát đa dạng sinh học; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để bảo vệ tài nguyên và phát triển sinh kế cho người dân sống tại khu vực vùng đệm...

Văn Dinh