Lãnh đạo Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:17, 30/06/2022

Sáng 30/6, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022 của Bộ. Tham dự có lãnh đạo Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ TN&MT tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại buổi tiếp công dân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 5 lượt công dân khiếu nại về đất đai, khoáng sản trong đó có một đoàn đông người.

Cụ thể là đoàn đông người ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng khiếu nại về việc chính quyền thu hồi đất nuôi trồng thủy sản có nguồn gốc được quy đổi từ đất nông nghiệp ra phần bãi bồi (có sổ đỏ) và phần diện tích khai hoang tại bãi bồi ở quận Hải An và huyện Kiến Thụy để giao cho doanh nghiệp thăm dò, khai thác cát, trong khi không có phương án bồi thường, hỗ trợ làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của người dân; một số doanh nghiệp khai thác cát không đủ năng lực theo quy định.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Oanh ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình tố cáo về đất đã được giao bị hàng xóm lấn chiếm đất, bà đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng chính quyền không giải quyết. Đồng thời tố cáo nhiều trường hợp giao đất trên địa bàn không đúng thẩm quyền.

Trường hợp của bà Đỗ Thị Xuân ở xã Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội khiếu nại, tố cáo về việc mất đất giãn dân của gia đình do người khác làm giả giấy tờ chiếm đoạt, đã được Tòa án xét xử tuy nhiên bà không đồng tình với bản án của tòa…

1.jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân

Trường hợp, bà Nguyễn Thị Sáu, Thạch Thất, Hà Nội có đất bị thu hồi để thực hiện dự án đường Láng – Hòa Lạc và dự án đường nước nhưng không được kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau đó bị cưỡng chế thu hồi đất và không được nhận bồi thường. Trường hợp của bà đã được Tòa xét xử nhưng bà không đồng tình với bản án.

Cuối cùng là trường hợp của chị Vũ Thị Hạnh, ủy quyền cho Chùa Vàng (xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) khiếu nại về mở rộng đường thôn Vàng, xã Cổ Bi xâm phạm khuôn viên chùa Vàng, sau đó chính quyền thu hồi sổ đỏ đã cấp cho Chùa.

Sau khi lắng nghe khiếu nại, kiến nghị của công dân và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, Lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan tới các vấn đề về tài nguyên và môi trường theo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

Đối với trường hợp khiếu nại, không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã giải thích, hướng dẫn cụ thể cho công dân tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu, các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu kỹ các nội dung, hồ sơ theo đúng thẩm quyền để tham mưu Lãnh đạo Bộ có Văn bản đề nghị địa phương rà soát, xác minh trả lời các hộ dân theo đúng quy định pháp luật.

Thúy Nhi