(Bình Giang) Hải Dương: Nhà chơi cầu lông “biến” thành kho rác

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:09, 30/06/2022

(TN&MT) - Cơ sở phân loại rác, phế liệu được thuê lại nhà chơi cầu lông của hộ dân dựng trên đất nông nghiệp chuyển đổi, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (Hải Dương) nhưng không bị xử lý. Mới đây, chính quyền huyện, cơ quan chuyên môn đã có Văn bản chỉ đạo quyết liệt, xã Vĩnh Hồng cam kết sẽ xử lý nghiêm không để cơ sở tồn tại trên đất sai phạm.

Theo phản ánh của người dân thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (Hải Dương) cơ sở phân loại rác thải, phế liệu hoạt động trên địa bàn thôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, khả năng xảy ra hỏa hoạn rất cao.

Qua phản ánh, kiến nghị của người dân, chính quyền huyện và ngành tài nguyên môi trường kiểm tra có Văn bản chỉ đạo giao cho xã Vĩnh Hồng dừng ngay hoạt động của cơ sở này, báo cáo cụ thể sự việc và có hướng xử lý dứt điểm.

1(2).jpg
Cở sở phân loại rác thải, phế liệu hoạt động trên đất chuyển đổi nông nghiệp 03

Theo quan sát của phóng viên, cơ sở này được dựng tạm bằng các cọc sắt, mái lợp tôn nằm sát cánh đồng lúa của thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng. Trong cơ sở đủ các loại, như: bìa, giấy, nilon… chất thành đống lên tận nóc. Hơn chục công nhân chia thành từng nhóm ngồi phân loại phế liệu trong cái nóng nực, oi bức của những ngày  hè. Để đi lại, công nhân phải lách từng bước chân giữa đống rác thải nằm san sát. Hàng ngày, rác thải được xe ô tô chở về sau đó phân loại rồi chở đi các nơi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Khắc Hóa, Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang xác nhận: “Sau khi tiếp nhận thông tin về cơ sở phân loại phế liệu, rác thải hoạt động trên đất nông nghiệp chuyển đổi tại xã Vĩnh Hồng. Chủ tịch UBND huyện đã có Văn bản số 251/UBND – VP trong đó chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hồng như sau: Yêu cầu dừng ngay hoạt động để thực hiện công tác kiểm tra. Tổ chức kiểm tra và xác định rõ các vấn đề sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng, cấp phép hoạt động… Đề xuất Phòng Kinh tế và Hạ Tầng, Tài nguyên và Môi trường cử lãnh đạo, cán bộ phòng xuống cùng làm việc, lập biên bản ghi nhận toàn bộ sai phạm về sử dụng đất đai, xây dựng… của chủ xưởng. Kết quả kiểm tra nếu xác định vi phạm quy định đất đai, xây dựng… phải yêu cầu dừng hoạt động vĩnh viễn, gửi kiến nghị đến các đơn vị cung cấp điện, nước để chấm dứt hợp đồng cung cấp, cắt toàn bộ dịch vụ.

2(2).jpg
Cơ sở phân loại rác thải tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn và ô nhiễm 

Chỉ đạo giải tỏa vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của đất theo quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ – UBND ngày 4/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương quy định mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Báo cáo kết quả với UBND huyện qua các phòng: Kinh tế và Hạ tầng; Tài nguyên và Môi trường trong ngày 20/5/2022. Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đôn đốc UBND xã Vĩnh Hồng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực thuộc vi phạm chức năng, nhiệm vụ của phòng… ”

Trước chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với UBND xã Vĩnh Hồng  vào ngày 20/5/2022. Ông Vũ Khắc Hóa cho biết: Qua báo cáo của UBND xã Vĩnh Hồng, cơ sở này trước đây của hộ gia đình bà Đỗ Thị Thủy thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng (dựng vào năm 2017) trên đất chuyển đổi 03 để làm nhà chơi cầu lông. Đến tháng 7/2021, bà Thủy đã cho ông Vũ Đình Hiển và bà Hoàng Thị Tuyết thuê để làm nhà kho phân loại rác thải. Sau khi xưởng này đi vào hoạt động, UBND xã đã kiểm tra lập biên bản đình chỉ yêu cầu chấm dứt hoạt động trái pháp luật. Tại thời điểm đó, do dịch Covid – 19 các Khu công nghiệp không hoạt động, nên không có vận chuyển, xử lý rác xưởng tạm dừng. Từ tháng 3/2022 đến nay xưởng tiếp tục hoạt động, ngày 18/5/2022 xã đã thành lập tổ công tác, qua kiểm tra thực tế hiện trường thì xưởng đang phân loại rác, như: li lông, cao su, nhựa, bìa… UBND xã đã làm việc lập Biên bản đình chỉ chấm dứt hoạt động, chôn cột mốc không cho xe ra vào… Qua đó, Phòng giao trách nhiệm UBND xã Vĩnh Hồng chịu trách nhiệm giám sát và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục để tháo dỡ cơ sở dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

3.jpg

Rác ở cơ sở phân loại chất cao thành từng đống 

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 22/6/2022, cơ sở này vẫn đang hoạt động, khi làm việc với chính quyền xã Vĩnh Hồng, xã đã cam kết là chấm dứt hoàn toàn phân loại rác, phế liệu và tháo dỡ nhà xưởng trong tháng 6/2022. Nhà chơi cầu lông “biến” thành cơ sở phân loại phế liệu, rác thải tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, xảy ra hỏa hoạn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Bình Giang cần nhanh chóng vào cuộc xử lý đứt điểm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Bài & ảnh: Phạm Hoàng