Hà Nội: Thi công lấp dòng kênh La Khê khiến dự án bơm tiêu nghìn tỷ bị “tê liệt”?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:40, 29/06/2022

(TN&MT) - Việc một số nhà thầu xây dựng kênh La Khê sử dụng phế thải xây dựng lấp dòng chảy để tạo mặt bằng thi công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình tiêu thoát nước. Việc này có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án bơm tiêu nghìn tỷ hoạt động kém hiệu quả?

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Hà Nội: Dự án hơn 212 tỷ đồng dùng chất thải xây dựng để san lấp mặt bằng? Nội dung bài viết phản ánh thông tin Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Minh Anh - Công ty TNHH Thi Sơn là nhà thầu thi công gói thầu 16H Thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh (đoạn từ cầu La Khê mới - cầu chùa Ngòi) có một số vi phạm trong quá trình thi công dự án.

sai-pham-kenh-la-khe-4.jpg
nhà thầu thi công gói thầu 16H đã sử dụng phế thải lấp kín dòng chảy như thế này (ảnh chụp vào cuối tháng 5/2022)

Cụ thể, nhà thầu này đã sử dụng phế thải xây dựng làm vật liệu san lấp và cho san ủi, tạo cốt nền tại khu vực quy hoạch làm đường giao thông bờ kênh sau này. Không chỉ vậy, nhà thầu còn đổ cả phế thải xây dựng ra giữa dòng kênh La Khê, lấp kín dòng chảy để tạo mặt bằng cho các máy thi công cọc khoan nhồi hoạt động. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình dẫn và tiêu nước từ kênh La Khê về Trạm bơm tiêu nước phía Tây Hà Nội (thường được gọi là Trạm bơm Yên Nghĩa – PV).

Thừa nhận thực trạng này với PV, ông Nguyễn Quang Mạnh, cán bộ Ban quản lý dự án số 1 - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội từng cho biết: “Việc này nhằm phục vụ công tác thi công ép cừ. Nhà thầu cam kết ép cừ xong đoạn nào là họ sẽ múc chuyển ngay để tạo dòng chảy. Mùa mưa sắp tới rồi, nếu nhà thầu không thực hiện nghiêm túc thì bên thủy lợi chắc chắn họ cũng sẽ có ý kiến. Bởi việc này ảnh hưởng tới chuyện tiêu thoát nước”.

sai-pham-kenh-la-khe-2.jpg
Dù Hà Nội đang trải qua mùa mưa bão phức tạp nhưng những vi phạm này vẫn chưa được xử lý (ảnh chụp ngày 29/6/2022)

Ấy thế nhưng ghi nhận thực tế của PV ngày 29/06/2022 thấy rằng thực trạng trên vẫn không hề thay đổi. Những đống phế thải xây dựng lấn gần hết lòng kênh, chạy dài theo những móng cọc đã ép xong nhưng chưa hề được múc chuyển đi. Phần lòng kênh bị nâng cốt nền ngày càng nhỏ hẹp cũng ngổn ngang những đống đất thải nhỏ làm cản trở dòng chảy.

Đáng nói ở chỗ, việc dùng phế thải xây dựng lấp lòng kênh La Khê để lấy mặt bằng thi công là do nhà thầu tự triển khai mà không hề được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội thì biết sự việc nhưng lại “nhắm mắt làm ngơ”. Điều này rõ ràng đã ảnh hưởng lớn tới việc dẫn và tiêu nước của kênh La Khê về Trạm bơm Yên Nghĩa và khiến trạm bơm nghìn tỷ này hoạt động kém hiệu quả mỗi khi Hà Nội có mưa lớn như thời gian vừa qua.

sai-pham-kenh-la-khe-1.jpg
Với thực trạng như thế này, liệu kênh La Khê có thể tiêu thoát nước khi Hà Nội có mưa lớn hay không? (ảnh chụp ngày 29/6/2022)

Thực tế mỗi khi Hà Nội có mưa to là nhiều tuyến phố, đặc biệt là những khu vực ở phía Tây Hà Nội đều bị ngập úng nặng nề trong khi Trạm bơm Yên Nghĩa lại hoạt động cầm chừng vì không có nước. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ từng lý giải nguyên nhân với báo chí là do hệ thống kênh dẫn nước La Khê dài 5,7 km lấy nước từ sông Nhuệ chảy ra sông Đáy đang thi công dang dở, đất đá tại nhiều vị trí trên kênh chưa được chuyển đi khiến dòng chảy bị thu hẹp, không đủ nước chảy tới hồ chứa để vận hành máy bơm.

Nhằm làm rõ hơn giải pháp cũng như hướng xử lý đối với việc nhà thầu thi công tự ý sử dụng phế thải xây dựng để lấp lòng kênh La Khê, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội và đơn vị quản lý kênh La Khê là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ. Tuy nhiên hai đơn vị này đều chọn cách im lặng, không trả lời bất chấp những nỗ lực liên hệ làm việc của phóng viên.

sai-pham-kenh-la-khe-3.jpg
Những vi phạm này liệu có bị kiểm tra, xử lý? (ảnh chụp ngày 29/6/2022)

Như vậy có thể thấy, việc dự án chống ngập hàng nghìn tỷ phía Tây Hà Nội hoạt động kém hiệu quả một phần do yếu tố khách quan nhưng một phần cũng do yếu tố chủ quan. Cụ thể ở đây là cơ quan chức năng đã có dấu hiệu làm ngơ cho nhà thầu xây dựng kênh La Khê thi công sai phương án được phê duyệt cũng như thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý những vi phạm phát sinh.

Kính đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm có chỉ đạo làm rõ những tồn tại, bất cập trong quá trình thi công kênh La Khê mà Báo Tài nguyên và Môi trường đề cập ở trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm Thiệu - Quán Dũng