Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay

Văn hóa - Ngày đăng : 14:26, 29/06/2022

(TN&MT) - Ngày 29/6, tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”.
h1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội thảo

Đến tham dự Hội thảo có Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố; cùng các nhà khoa học trong nước và quốc tế…

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho biết: Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa lớn, nhà thơ yêu nước tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, nhà giáo của nhiều thế hệ, thầy thuốc tinh thông y lý, y thuật và nổi tiếng về y đức. Tài năng và địa vị của ông trên văn đàn, y thuật và nền giáo dục nước nhà đã được ghi nhận, tôn vinh từ rất sớm, ngay cả lúc ông còn sinh thời và trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời là một trong những người khai sáng và là tác giả tiêu biểu nhất của dòng văn chương yêu nước chống ngoại xâm nửa sau thế kỷ XIX, ông đã góp phần nâng cao tầm vóc và ảnh hưởng của văn học nước nhà. Ông còn là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, thương dân, ý chí kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống ngoại xâm, chống lại mọi cám dỗ về vật chất, đe dọa về tinh thần, thể hiện rõ khí phách hiên ngang của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng và văn hóa.

Cũng theo ông Lê Đức Thọ, mặc dù cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu gặp nhiều gian truân, nhưng với tâm sáng, chí cao, nghèo khó nhưng không yếu hèn, ủy mị; ông đã luôn thể hiện bản lĩnh, vươn lên vượt qua nghịch cảnh. Trước cảnh nước mất, nhà tan, không thể cầm súng, gươm giết giặc, ông xung phong dùng ngòi bút sáng tác thơ văn để “chở đạo” và “trừ gian”, xem đây là cứu cánh để cổ vũ tinh thần của nghĩa binh và nhân dân; đồng thời, dùng y thuật để giúp dân, giúp nước trong cơn biến loạn. Ông chiến đấu không ngừng nghỉ với những câu tuyên ngôn bất hủ để lại cho nhân loại.

h2.jpg
Các nhà khoa học tham dự Hội thảo

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho hay, đối với khu vực Nam Bộ, nhất là tỉnh Bến Tre - vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, Nguyễn Đình Chiểu là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ người Bến Tre nói riêng, Nam Bộ và cả nước nói chung về đạo lý làm người, về tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường, bất khuất. Nơi đây ấp ủ, lưu giữ di hài của nhà giáo Võ Trường Toản; quê hương của Long Vân hầu Trương Tấn Bửu, của Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng và cũng là quê hương, nơi sống và làm việc của nhiều danh nhân văn hóa lịch sử. Đồng thời, trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, vùng đất này tiếp tục sản sinh ra các danh nhân như: Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Nữ tướng Nguyễn Thị Định, Giáo sư Ca Văn Thỉnh, Nhà thơ Lê Anh Xuân, Bác sĩ - Nhà giáo nhân dân Trần Hữu Nghiệp...

“Trong giai đoạn hiện nay, tấm gương yêu nước, sống gắn bó mật thiết với nhân dân, vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, đem tài năng và trí tuệ của mình tận tâm, tận lực phục vụ cho dân, cho nước của ông trở thành là mạch nguồn truyền thống tốt đẹp luôn chuyển lưu, chảy mãi trên quê hương Bến Tre - quê hương Đồng Khởi anh hùng. Và việc vận dụng, phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống ấy vào việc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ở hiện tại cũng như trong tương lai là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre nói riêng, Nam Bộ và cả nước nói chung”, ông Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

h3.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, với tinh thần đó, từ năm 1975 đến nay, Bến Tre luôn xác định phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng truyền thống văn hóa, nhân văn, chủ nghĩa yêu nước được trao truyền từ các bậc tiền nhân, trong đó có Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, và nhất là tinh thần Đồng khởi năm 1960 được nâng lên và xây dựng thành phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” ngày nay, nhằm biến tinh thần Đồng khởi trong đấu tranh giải phóng dân tộc thành phong trào Đồng khởi trong xây dựng quê hương, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre ngày càng giàu mạnh, thịnh vượng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm phát triển nhanh và bền vững, “phấn đấu xây dựng tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030”.

Cùng với đó, để thực hiện Nghị quyết, tỉnh Bến Tre đã xây dựng và triển khai nhiều đề án, chương trình, kế hoạch và đạt kết quả bước đầu tích cực. Phát huy truyền thống văn hóa, tinh thần yêu nước, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự vững mạnh, nhất là người đứng đầu dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách vì mục tiêu và lợi ích chung; với quyết tâm chính trị cao và quyết liệt hành động có kết quả của cả hệ thống chính trị. Các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội gắn với các công trình xây dựng quê hương Bến Tre giàu và đẹp đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre nỗ lực thực hiện có kết quả.

“Qua Hội thảo này, Đảng bộ và Nhân dân Bến Tre mong muốn UNESCO, các quốc gia thành viên của UNESCO, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và các Bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để hoạt động gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa, thơ văn của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu xứng tầm với danh hiệu cao quý được công nhận, vinh danh ở tầm quốc tế; đồng thời, đề nghị đưa kỷ niệm Ngày sinh của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu được tổ chức cấp Nhà nước vào những năm chẵn, năm tròn theo quy định hiện hành” - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị.

Bạch Thanh