Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 09:36, 29/06/2022

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai có vai trò quan trọng, trong đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần…đó là giải pháp mà tỉnh Yên Bái luôn hướng tới trong thời gian qua nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực đất đai.

Nếu như trước đây để giải quyết thủ tục biến động đất đai ở đô thị phải mất từ 25-30 ngày thì giờ đây thời gian đã rút xuống chỉ còn 15 ngày. Tương tự một số thủ tục như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai ở khu vực nông thôn đều rút ngắn thời gian so với trước đây. Hay như thủ tục giao dịch đảm bảọ thế chấp và xóa thế chấp đã được thực hiện ngay trong ngày. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc đăng ký giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

day-manh-cchc-trong-linh-vuc-dat-dai-vc-nl-.00_02_55_17.still004.jpg
Các thủ tục hành chính đều được rút ngắn thời gian trả kết quả

Ông Nguyễn Thế Hùng - Tổ 2, thị trấn nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn cho biết: Giờ người dân chúng tôi đến văn phòng làm thủ tục liên quan đến đất đai luôn được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, các thủ tục được trả đúng hẹn, nhờ vậy chúng tôi không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Với địa bàn rộng gồm 24 xã, thị trấn trung bình mỗi ngày Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Văn Chấn tiếp nhận hàng chục hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực này. Người dân đến từ nhiều địa bàn khác nhau, có những xã cách trung tâm huyện gần trăm cây số nên các cán bộ Văn phòng phải làm sao để giải quyết thủ tục một cách nhanh nhất, tránh việc người dân phải đi lại nhiều, chờ đợi mất thời gian.

day-manh-cchc-trong-linh-vuc-dat-dai-vc-nl-.00_00_23_19.still001.jpg
Người dân khi đến làm thủ tục luôn được cán bộ hướng dân nhiệt tình

Còn tại thị xã Nghĩa Lộ gồm 14 xã, phường và chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái nên trong quá trình giải quyết các thủ tục đất đai, cán bộ chi nhánh văn phòng luôn chủ động hướng dẫn, giải thích cặn kẽ để người dân thực hiện đúng các bước trong kê khai hồ sơ.

Chi nhánh cũng phân công, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ, công chức cập nhập thông tin cá nhân lên phần mềm dịch vụ công theo quy định; chủ động tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ công dân đến giải quyết; quan tâm làm tốt việc phiên dịch, hướng dẫn công dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông về quy trình, thủ tục giấy tờ theo nội dung cần giải quyết.

day-manh-cchc-trong-linh-vuc-dat-dai-vc-nl-.00_01_14_01.still003.jpg
Các chi nhánh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Ông Đoàn Hồng Quân - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Hàng ngày văn phòng tiếp nhận, giải quyết thủ tục đất đai cho rất nhiều hồ sơ. Tuy nhiên, ở đây có nhiều khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Chính vì vậy, các cán bộ tại văn phòng phải hướng dẫn người dân rất chi tiết để giúp người dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần và các hồ sơ sớm được giải quyết đúng thời hạn.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái tiếp nhận gần 22.000 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn đạt gần 97%. Do khối lượng công việc nhiều, nhân lực còn thiếu, mặt khác thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ngắn nên để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trong thời gian tới văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung nghiên cứu chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến người dân, doanh nghiệp, xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng trên cổng dịch vụ công, đảm bảo 100% hồ sơ theo quy định được tiếp nhận tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp.

Thanh Ngà