Hải Dương: Yêu cầu tạm dừng xây dựng bãi chôn lấp RTSH ở phường Phú Thứ

Môi trường - Ngày đăng : 17:04, 28/06/2022

Công trình bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt do UBND thị xã Kinh Môn triển khai xây dựng tại xứ đồng Bạt Trái, khu dân cư số 6 thuộc địa bàn phường Phú Thứ có diện tích gần 1 ha. Vị trí ô chôn lấp rác thải sinh hoạt cách khu dân cư gần nhất khoảng 250 m.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại phường Phú Thứ (Kinh Môn) chưa bảo đảm khoảng cách an toàn về vệ sinh môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; chưa có trong điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Kinh Môn đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5.2022. Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Kinh Môn tạm dừng việc xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt này và chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp UBND phường Phú Thứ đề xuất phương án cụ thể để xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường này bảo đảm các quy định hiện hành.

Gặp khó trong xử lý rác thải sinh hoạt.

Thị xã Kinh Môn hiện có 23 đơn vị hành chính gồm 14 phường và 9 xã. Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng RTSH phát sinh hằng ngày khá lớn trong khi công nghệ xử lý lạc hậu khiến địa phương phải đối mặt với bài toán nan giải.

Mỗi ngày, thị xã Kinh Môn phát sinh khoảng 130 tấn RTSH các loại. Khoảng 85% lượng rác đã được thu gom, vận chuyển, chôn lấp tập trung. Phần lớn bãi rác đã được lấp đầy khoảng 60%. Nhiều bãi đã lấp đầy trên 90% nhưng chưa thể quy hoạch mở rộng vì không thể tìm được vị trí phù hợp. Chôn lấp tại các bãi rác tập trung tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

bai-ra-hiep-thuong(1).jpg
Lượng rác thải sinh hoạt của thị xã Kinh Môn rất lớn nhưng chủ yếu mới chỉ chôn lấp tập trung. Bãi rác ở khu dân cư Hiệp Thượng, phường Hiệp Sơn đã đầy nhưng vẫn phải tiếp nhận rác 

Ông Nguyễn Văn Đảo, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn cho biết việc quy hoạch bãi chôn lấp RTSH, xây dựng và hoàn thiện các bãi chôn lấp theo quy hoạch được UBND thị xã chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, do quỹ đất có hạn, vị trí quy hoạch phải bảo đảm tiêu chuẩn và xin ý kiến thẩm định của các sở, ngành nên việc xây dựng khu xử lý chất thải tập trung của thị xã chưa thực hiện được.

Trong khi đó, việc xây dựng, bố trí điểm chôn lấp rác ở các phường, xã hiện còn nhỏ lẻ. Các bãi chôn lấp thường nằm cạnh đường giao thông chính, không bảo đảm khoảng cách tới KDC, quy trình vận hành chưa đúng với hướng dẫn nên hiệu quả xử lý thấp, chưa phù hợp với xu thế tái chế, tái sử dụng hiện nay.

Phạm Duy