Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới?

Xã hội - Ngày đăng : 17:10, 27/06/2022

(TN&MT) - Chính quyền Đà Nẵng đang trăn trở để nơi này có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà thành phố cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Ngày 27/6, Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sungroup tổ chức Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản, du lịch….

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – ông Hồ Kỳ Minh, sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng từng bước khẳng định được vị thế. Trong đó, du lịch là kinh tế mũi nhọn.

Theo ông Minh, Covid – 19 là khoảng lặng để thành phố Đà Nẵng nhìn lại công tác phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng duy lịch và suy nghĩ cách làm mới, bước đi mới để Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến, đáng sống trong suốt thời gian qua. Đồng thời hướng tới mục tiêu xa hơn, trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.

ong-ho-ky-minh-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tp-da-nang.2jpg.jpg
Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới

“Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế thành phố bên sông.

Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm. Có thể nói đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà thành phố cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.”- ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

toan-canh-hoi-thao-4-.jpg
Các chuyên gia cho rằng, để giữ vững ngôi vương về du lịch lẫn đầu tư, Đà Nẵng phải có sự đổi mới mạnh mẽ, phải phát triển du lịch một cách toàn diện.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng thành phố Đà Nẵng đã làm được mục tiêu là thành phố đáng đến. Điều này thể hiện rõ nét qua việc lượt khách tăng mạnh qua từng năm, hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia quy hoạch cho rằng thành phố Đà Nẵng vẫn chưa phải là nơi đáng sống.

“Đà Nẵng chắc chắn là thành phố đáng đến, chưa phải là thành phố đáng sống. Đáng sống là phải hội đủ các yếu tố như có lối sống và tiêu dùng được cá thể hóa; đô thị quy mô, xanh, bền vững; xã hội phải có bản sắc riêng; môi trường kinh doanh thuận lợi”, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nhìn nhận thẳng thắn, Đà Nẵng giai đoạn vừa qua đã giảm sức hút đầu tư. Bằng chứng là PCI đã ra khỏi top 5 cả nước. Nhiều năm liền Đà Nẵng không có dự án nào mới. “Đại bàng” mới gần như chưa có, đại bàng đã hút được không trân trọng rất dễ rời đi kiếm tổ mới.

pgs.-ts.-tran-dinh-thien-trong-trao-doi-trong-phien-toa-dam-1.jpg
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Đà Nẵng không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu, với những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt. 

Kế sách duy nhất để hấp dẫn “đại bàng” là cơ chế: cơ chế cởi mở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa, nhiều khi phải hy sinh cái lợi nhỏ đến có cái lợi lớn, TS Trần Đình Thiên lưu ý.

Dẫn dụ, khung giá đất Đà Nẵng đã thực sự phù hợp hay chưa? Nhiều doanh nghiệp cũng vì khung giá đất Đà Nẵng mà đã chọn nơi khác để đầu tư… Những dự án cứ để mãi không thể triển khai, đã thực sự phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp và bảo vệ quan điểm phát triển hay chưa?...

tbt1.jpg
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại Hội thảo

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA), Đà Nẵng có tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú nên cần được tối ưu hóa để tạo ra bản sắc riêng với cảnh quan biển - sông - núi - rừng. Điều này phải trở thành tầm nhìn quy hoạch, là kim chỉ nam để phát triển đô thị, tạo thương hiệu đô thị cho Đà Nẵng. Trong đó, Đà Nẵng có thể tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ 2 bên sông Hàn.

“Phải hoàn thiện toàn bộ quy hoạch Đà Nẵng. Đà Nẵng đang rất thiếu về điều chỉnh quy hoạch bên sông Hàn. Bên cạnh đó, thành phố cần hoàn thiện chức năng đô thị như mở rộng sân bay, phát triển dịch vụ du thuyền…”, KTS. Trần Ngọc Chính nói và nhấn mạnh đến việc thành phố Đà Nẵng có thể tính đến khai thác lợi thế của bán đảo Sơn Trà; tăng mật độ cây xanh và công viên, có thể tính đến xây dựng công viên thủy cung (công viên đại dương).

a3-da-nang-1-.jpg
Đà Nẵng đang triển khai quy hoạch trong tương lai trở thành nơi đáng đến, đáng sống. 

Theo ông Phạm Phú Phong – Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, thành phố đang triển khai quy hoạch chung theo Quyết định 359 về điều chỉnh quy hoạch của thành phố của Thủ tướng Chính phủ. Đồ án quy hoạch chung đã định hình định hướng phát triển thành phố trong tương lai ở tất cả các lĩnh vực. Đây là cơ sở để thành phố Đà Nẵng tổ chức không gian bài bản hơn, đáng sống hơn.

Anh Dũng - Lan Anh