Thanh Hóa: Kỷ luật các cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:23, 24/06/2022

Ngày 24/6/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vừa họp và thống nhất xử lý kỷ luật đối với các cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, làm sạt lở, mất đất sản xuất của nhân dân, gây thiệt hại đến hoa mầu của các hộ dân tại thôn 1, xã Tân Châu.

Cụ thể cuộc họp và thống nhất biểu quyết như sau: Đối với Đảng ủy xã Tân Châu: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ đã thiếu kiểm tra, giám sát đối với UBND xã trong quản lý nhà nước và Chi ủy Chi bộ 1 trong việc bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản cát lòng sông, có thời điểm còn để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, làm sạt lở, mất đất sản xuất của nhân dân, gây thiệt hại đến hoa mầu của các hộ dân tại thôn 1.

anh-3(2).jpg
Đoạn sông Chu qua xã Tân Châu 

Hội nghị đã thảo luận và thống nhất biểu quyết đồng ý để Đảng ủy xã Tân Châu được kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với UBND xã trong quản lý nhà nước về lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản cát lòng sông.

Đối với cá nhân ông Lê Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 -2025, Chủ tịch UBND xã Tân Châu, nay là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận: Hội nghị đã thảo luận và thống nhất biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Đối với cá nhân ông Nguyễn Trọng Quân, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu: Hội nghị đã thảo luận và thống nhất biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài: “Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Người dân “phập phồng” vì mất đất nông nghiệp”, phản ánh việc nhiều người dân thôn 1, xã Tân Châu (trước kia là xã Thiệu Châu và Thiệu Tân), huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang lo sợ tình trạng mất đất bãi bồi sản xuất vì sạt lở bên dọc tuyến sông Chu. Tình trạng sạt lở đất sản xuất nông nghiệp đã khiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đi kiểm tra tình hình thực tế và yêu cầu UBND huyện Thiệu Hóa phối hợp với lực lượng công an tìm hiểu, xác minh, làm rõ vấn đề có hay không việc thỏa thuận, mua bán đất ngầm giữa các hộ dân và đơn vị, cá nhân khai thác cát tại khu vực xảy ra sạt lở. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá tác động của hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản đối với tình trạng sạt lở bờ sông. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá mức độ ảnh hưởng của tình trạng sạt lở đối với sản xuất nông nghiệp nói chung và thiệt hại về diện tích hoa màu nói riêng để tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Tuyết Trang