Bãi rác Xuân Sơn xin tạm dừng tiếp nhận rác để khắc phục sự cố

Môi trường - Ngày đăng : 18:17, 24/06/2022

(TN&MT) - Khu xử lý rác thải Xuân Sơn xin dừng công tác tiếp nhận rác từ 18 giờ ngày 23/6, để tập trung xử lý khắc phục sự cố môi trường và đảm bảo an toàn cho khu xử lý.
bai-rac-xuan-son.jpeg
Bãi rác Xuân Sơn tạm ngừng tiếp nhận rác từ 18h ngày 23/6

Chiều 23/6, ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị tạm dừng tiếp nhận rác tại Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây). Thời gian tạm dừng tiếp nhận từ 18 giờ ngày 23/6 cho đến khi giải quyết được khó khăn về hạ tầng lưu chứa nước rác tại hồ chứa.

Đồng thời, Urenco kiến nghị Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo nhà thầu thi công hồ 1.3 có đánh giá và khắc phục triệt để sự cố để đảm bảo hồ chứa. Urenco cũng đề nghị đơn vị liên quan vận hành trở lại Trạm xử lý nước rác Sơn Tây để giảm áp lực đối với công tác lưu chứa nước rác tại bãi.

Theo Urenco, bãi rác Xuân Sơn đang tiếp nhận rác tại ô chôn lấp 2,2 Ba Vì và hợp nhất với giai đoạn 2 cốt +38.00 với công suất tiếp nhận là 1.750 tấn/ngày. Dự kiến, nếu hạ tầng đảm bảo sẽ đủ điều kiện tiếp nhận rác đến ngày 31/10/2022. Nhưng hiện nay, lượng nước rác phát sinh tại bãi Xuân Sơn là khoảng 700 - 800 mét khối/ngày đêm, trong khi trạm xử lý nước thải duy nhất tại bãi của Công ty Cổ phần Môi trường đầu tư Sơn Tây đã dừng hoạt động từ ngày 1/6 năm nay. Dẫn đến lượng nước rác hàng ngày không được xử lý, trong khi lượng nước rác lưu chứa tại hồ đến này 23/6 là 70.152 mét khối/ 71.000 mét khối.

Do đó, Urenco nhận định nếu bãi rác Xuân Sơn tiếp tục tiếp nhận rác, chắc chắn sẽ xảy ra sự cố tràn nước rác ra môi trường. Thực tế, ngày 18/6, tại bãi rác Xuân Sơn đã xảy ra sự cố nhưng đã được Công ty hoành triệt và tạo hố tụ, bơm tuần hoàn về hồ với khối lượng 500 mét khối/ngày đêm. Tuy nhiên, để an toàn cho bãi rác, cần thiết phải tạm thời dừng tiếp nhận để triển khai một số biện pháp.

"Trong trường hợp Ban Duy tu hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng Hà Nội vẫn yêu cầu Urenco tiếp nhận rác, thì đề nghị chỉ đạo bằng văn bản đồng thời có biện pháp an toàn. Nếu xảy ra sự cố Urenco hoàn toàn không chịu trách nhiệm", văn bản nêu rõ.

Hoàng Ngân