Nhôm Lâm Đồng: Bắt nhịp công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường trong sản xuất

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 06:52, 24/06/2022

Song song với các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã không ngừng phát triển, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thành công trong mô hình “Nhà máy - công viên”.

Hơn 2 năm qua, chịu tác động của đại dịch Covid-19 tình hình sản xuất, kinh doanh của không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó có Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA).

toan-canh-cong-vien-nha-may-alumina-tan-rai.jpg
Toàn cảnh công viên Nhà máy Alumina Tân Rai

Tuy nhiên, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, Công ty liên tục có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó, tổ chức tập huấn, diễn tập phòng, chống dịch, tiêm vắc-xin, thực hiện giãn cách, giãn ca, tăng cường làm việc trực tuyến…

Sau khi các điểm nghẽn được khắc phục, hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì, kết quả, năm 2021, Công ty sản xuất được 726.500 tấn Alumin quy đổi, tăng 2,7% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận: 95 tỷ đồng, đạt 341,7% kế hoạch. Bên cạnh đó, Công ty còn đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương, riêng trong năm 2021, Công ty nộp Ngân sách nhà nước 296 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch. Tiền lương bình quân của người lao động đạt 13,3 triệu đồng/tháng.

5 tháng đầu năm 2022, Công ty đã sản xuất được 298.050 tấn Alumin đạt 46% kế hoạch năm, tiêu thụ được 274.620 tấn đạt 45% kế hoạch năm. Doanh thu: 1.195.930 triệu đồng đạt 44,7% kế hoạch năm.

ong-vu-minh-thanh-bi-thu-dang-uy-giam-doc-cong-ty-nhom-lam-dong-tham-gia-cung-cbcnv-trong-cay-tai-nha-may-alumina-tan-rai.jpg
Ông Vũ Minh Thành - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng tham gia cùng CBCNV trồng cây tại Nhà máy Alumina Tân Rai

Lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết, song song với các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị không ngừng phát triển, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, được các đoàn thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước (đặc biệt là Đoàn công tác Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội) đánh giá cao về kết quả bảo vệ môi trường cũng như khuôn viên Nhà máy “xanh - sạch - đẹp”.

Ngoài ra, Công ty còn triển khai nhiều giải pháp quản trị công nghệ nhằm tối ưu dây chuyền sản xuất Alumin, giúp giảm tiêu hao các vật liệu chính như: Xút, than, điện năng. Công tác chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị cơ bản được triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế hoạch. Nhờ đó hệ thống máy móc hoạt động ổn định, không có sự cố lớn do thiết bị.

Với những giải pháp tối ưu, hiện nay, Tổ hợp nhà máy Alumin có công suất thiết kế 650.000 tấn/năm, đã vận hành với mức công suất trên 730.000 tấn/năm.

Chia sẻ về giải pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, lãnh đạo Nhôm Lâm Đồng khẳng định, trong công đoạn khai thác quặng bauxit, đơn vị đã tổ chức bài bản, nề nếp theo đúng quy trình công nghệ, kết hợp trồng cây phục hồi môi trường,...

Đáng lưu ý, về các giải pháp xử lý nguồn chất thải rắn, trong những năm qua, Nhôm Lâm Đồng luôn tuân thủ đúng định quy định về quản lý chất thải. Song song đó, hợp tác với các đơn vị trong tỉnh để chuyển giao toàn bộ lượng tro, xỉ này làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung và cát xây dựng. Thay đổi phương pháp thải bùn nổi trên mặt đê bằng phương pháp thải chìm sát đáy hồ để giảm nhiệt độ của bùn và giảm sự bay hơi. Trồng thêm nhiều hàng cây Keo xung quanh các khoang chứa bùn đỏ. Lắp đặt nhiều hệ thống quan trắc tự động các chỉ tiêu môi trường.

cham-soc-khuon-vien-vuon-hoa-tai-phan-xuong-khi-hoa-than-nha-may-alumina-tan-rai.jpg
Chăm sóc khuôn viên vườn hoa tại Phân xưởng Khí hoá than - Nhà máy Alumina Tân Rai

Các giải pháp bảo vệ môi trường của đơn vị đã vinh dự được đón nhận nhiều giải thưởng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Đồng thời, từng bước tạo dựng được lòng tin của chính quyền, cộng đồng và nhân dân địa phương, tạo dựng được hình ảnh về một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nhưng bài bản, nề nếp, thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, có trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng.

Vượt qua đại dịch cùng những thách thức trong 2 năm qua, những kế hoạch năm 2022 được xác định rõ ràng hơn khi Công ty đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch. Theo đó, Công ty nỗ lực xây dựng mô hình phòng, chống dịch và tổ chức sản xuất phù hợp, tối ưu đảm bảo bảo vệ tốt cho sản xuất và bảo vệ tốt nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Công ty tiếp tục củng cố, chăm sóc tốt máy móc, thiết bị kết hợp tối ưu hóa công tác điều hành sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Mặt khác, đẩy mạnh chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, kết hợp với trau dồi Tư duy - Tác phong công nghiệp và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Công ty, xây dựng Công ty ngày càng phát triển lớn mạnh, bền vững.

Phan Hạnh