Vân Hồ - Sơn La: Cấp hơn 3.500 GCNQSDĐ cho người dân

Tổng kết Luật Đất đai 2013 - Ngày đăng : 23:02, 23/06/2022

(TN&MT) - Thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, những năm qua, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã triển khai rà soát, đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân.
1(1).jpg

UBND huyện Vân Hồ tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013.

Số liệu từ UBND huyện Vân Hồ, do trung tâm huyện vẫn nằm trên địa bàn xã nên việc cấp GCNQSDĐ đều là đất ở nông thôn. Trong đó, đã cấp cho 887 hộ gia đình, cá nhân; tổng diện tích gần 30 ha. Số hộ chưa được cấp GCN là 802 hộ với diện tích 31,5 ha; do các hộ ở trên đất quy hoạch hành lang giao thông, tách hộ khi chưa đủ tuổi, không đúng quy hoạch sử dụng đất.

Về đất sản xuất nông nghiệp, đã cấp cho gần 2.700 hộ gia đình, cá nhân; tổng diện tích hơn 2.000 ha. Còn 299 hộ chưa được cấp với lý do chưa điều chỉnh GCN giao đất lâm nghiệp cho cộng đồng và nhóm hộ vào đất nương rẫy trồng cây hàng năm của các hộ đã khai phá từ trước khi cấp GCN.

Theo đánh giá của huyện Vân Hồ, quá trình thực hiện cấp GCNQSDĐ phần lớn là căn cứ vào việc kê khai của người dân, ý kiến của khu dân cư và theo các kết quả đo đạc thủ công. Dẫn đến có sự chênh lệch giữa số liệu trên GCN đã cấp so với hiện trạng thực tế các hộ đang sử dụng. Từ đó phát sinh các vấn đề như: Tranh chấp đất đai không có cơ sở giải quyết do không có tài liệu chính xác làm căn cứ dẫn tới đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; việc lấn chiếm đất công, đất chưa sử dụng khó kiểm soát.

Khi kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ phần lớn là cho các hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ theo quy định; nguồn gốc sử dụng đất khi kê khai đều là tự khai phá từ lâu đời hoặc đã mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng nhưng nay không còn giấy tờ gốc. Dẫn đến, công tác thẩm tra nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất phải được tiến hành chặt chẽ trên cơ sở nhiều nguồn thông tin, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thực hiện cấp giấy.

Việc chuyển nhượng, tặng cho giữa các hộ gia đình, cá nhân phần lớn không đảm bảo các thủ tục theo quy định. Mọi hoạt động chuyển nhượng, tặng cho chỉ được thể hiện trên giấy tờ mua bán viết tay có chữ ký của các bên, chưa được công chứng, chứng thực theo quy định.

2.jpg

Vân Hồ tăng cường quản lý nhà nước về đất đai.

Bên cạnh đó, thời gian qua, UBND huyện đã triển khai giao đất cho 566 hộ dân, thuộc các trường hợp: Cán bộ công chức, viên chức thuộc diện điều động theo Điểm e, Khoản 1, Điều 118 Luật đất đai năm 2013; hộ gia đình bị thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án; các hộ thuộc diện đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, đã triển khai thu hồi 376ha đất thực hiện 82 dự án; chuyển mục đích sử dụng đất 102 trường hợp....

Vân Hồ cũng đã xác định công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý nhà nước về đất đai; đã đổi mới công tác tiếp công dân, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Qua đó, đã tiếp nhận, giải quyết 18/18 kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai; từng bước hạn chế khiếu kiện vượt cấp, góp phần ổn định tình hình chính trị, giữ vững an ninh, trật tự xã hội.

Nguyễn Nga