Nigeria có nguy cơ bị nhấn chìm trong biển cả do biến đổi khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 22:23, 23/06/2022

(TN&MT) - Hàng trăm người dân ở Lagos, Nigeria đã bất lực nhìn sóng thủy triều “nuốt chửng” ngôi nhà của họ. Theo giới chuyên gia, đó là hậu quả của mực nước biển dâng cao có liên quan đến biến đổi khí hậu.
qj5nhzulezmnhk6d6ecuxqkepy.jpg

Mureni Alakija, 68 tuổi, một doanh nhân người Nigeria phải di dời do nước biển dâng. Ông đứng trên bờ biển Alpha, giữa đống đổ nát, nơi trước đây là ngôi nhà của ông, ở Lagos, Nigeria ngày 21/6. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo chính phủ Nigeria sẽ gặp nhau tại hội nghị của Khối thịnh vượng chung ở Rwanda trong tuần này để thảo luận về tình cảnh của người dân và các vấn đề khác của Nigeria.

Tháng 2/2022, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu cho biết, Châu Phi đã đóng góp rất ít vào việc phát thải khí nhà kính làm nóng lên khí hậu, nhưng cư dân của châu lục này lại bị tổn thương nhất bởi bụi phóng xạ do sự nóng lên của hành tinh.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, trải dài từ rìa phía Nam của sa mạc Sahara đến Vịnh Guinea, có nguy cơ bị tấn công gấp ba lần do biến đổi khí hậu khi sa mạc lấn chiếm đồng cỏ phía Bắc của nó, lượng mưa làm xói mòn đất nông nghiệp ở phía Đông đồng bằng Niger và Đại Tây Dương. Đại dương cũng làm ngập bờ biển phía Nam của quốc gia này.

Cơ quan Dịch vụ Thủy văn Nigeria cho biết Lagos, nằm trên nhiều lạch và đầm phá và gần với mực nước biển, cùng với các bang Bayelsa và Delta, đối mặt với nguy cơ lũ lụt cao nhất, đe dọa hơn 20 triệu người.

Tại cuộc họp cuối cùng của những người đứng đầu khối thịnh vượng chung (CHOGM) vào năm 2018, các nhà lãnh đạo đã nhất trí kế hoạch hành động để bảo vệ đại dương khỏi các mối đe dọa của biến đổi khí hậu và những thách thức khác.

Ông Jeff Ardron, cố vấn về quản trị biển tại Ban thư ký Khối thịnh vượng chung cho biết, CHOGM sẽ kiểm tra tiến độ kể từ năm 2018 và một quỹ mới để giúp các cộng đồng như Okun Alfa ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được công bố. Theo ông, những cộng đồng này có thể mong đợi sự giúp đỡ xung quanh việc xây dựng các giải pháp dựa trên tự nhiên, bảo vệ họ khỏi nguy cơ từ đại dương. Giải quyết vấn đề đại dương và biến đổi khí hậu tại CHOGM là một ưu tiên.

Một số ngôi nhà ở Okun Alfa hầu như không thể đứng vững trước những đợt thủy triều dồn dập. Aliba Mohammed, một cư dân bị mất nhà và chuyển đến nơi mà ông nghĩ đảm bảo khoảng cách an toàn với đại dương, nhưng nước đã theo ông đến trước cửa nhà.

Lan Chi