Ninh Bình: Chủ động phát hiện những điểm nghẽn trong thi hành Luật Đất đai 2013

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 15:54, 22/06/2022

(TN&MT) - Tại buổi tiếp xúc cử tri với cụm xã Yên Nhân, Yên Từ, huyện Yên Mô (Ninh Bình), sáng 20/6, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các địa phương chủ động nghiên cứu, phát hiện những vấn đề vướng mắc, những điểm nghẽn trong thực tế thi hành Luật Đất đai năm 2013 để cung cấp thêm thông tin cho Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình.

Trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, cử tri các xã đề nghị Quốc hội cần sớm sửa đổi, ban hành Luật Đất đai, để quản lý khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên quý giá cho phát triển đất nước.

ba-thanh.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông tin, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Đồng thời, đề nghị các địa phương chủ động nghiên cứu, phát hiện những vấn đề vướng mắc, những điểm nghẽn trong thực tế để cung cấp thêm thông tin cho Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận, đề xuất với Quốc hội trong việc sửa đổi Luật.

Cũng trong sáng ngày 20/6, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình và các vị ĐBQH tỉnh, các vị đại biểu HĐND huyện Yên Mô đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã của huyện Yên Mô: Khánh Thượng, Mai Sơn, Yên Thắng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Khánh Thượng phản ánh về việc một số nội dung quy định trong Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Điểm b Khoản 4 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, do hiện nay điều khoản này đang mâu thuẫn với Điều 53, Luật Đất đai, gây khó khăn, lúng túng trong việc hướng dẫn, thẩm định thủ tục hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo quy định. Đồng thời, đề nghị có hướng dẫn và điều chỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những bất cập trong khi thi hành các khoản 4, Điều 71; khoản 2, Điều 118 của Luật Đất đai.

quang-canh.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri các xã Yên Nhân, Yên Từ, huyện Yên Mô (Ninh Bình)

Trong khi đó, cử tri xã Mai Sơn bày tỏ băn khoăn về quá trình xây dựng pháp luật của Quốc hội. Qua đó, cử tri xã Mai Sơn đề nghị Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ban hành các dự án luật, tránh tình trạng khi ban hành rồi lại phải sửa đổi, bổ sung.

Dẫn chứng về điều này, cử tri xã Mai Sơn cho biết, hiện nay, giữa điểm a, khoản 1, Điều 32 của Luật Đầu tư năm 2014 và điểm b, khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 đang có sự không thống nhất về mặt thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh quy định chức danh Công chức Văn hóa - Xã hội, Công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng đối với xã loại 3 vẫn do 2 công chức đảm nhiệm như trước đây.

Cử tri xã Mai Sơn cũng đề nghị các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện để xã Mai Sơn sớm được điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung nông thôn mới, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án trong đó có các dự án giao đất cho nhân dân làm nhà ở.

Trả lời, làm rõ vấn đề cử tri xã Mai Sơn quan tâm, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, với tính chất quan trọng cũng như những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013, Quốc hội đã quyết định sẽ đưa nội dung này vào thảo luận tại kỳ họp thứ 6 và sẽ được xem xét, thảo luận thông qua sau 3 kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của cử tri, nhân dân để có cơ sở thực tiễn tham gia góp ý xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 tại các kỳ họp của Quốc hội. Chia sẻ những băn khoăn của cử tri liên quan đến việc đầu cơ đất đai, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để có ý kiến với Quốc hội, cơ quan chức năng để giải quyết tình trạng này.

Tuyết Chinh