Sở TN&MT Hà Tĩnh lấy ý kiến tham vấn dự thảo báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:27, 21/06/2022

Ngày 21/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và dự thảo đánh giá khí hậu trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tham dự Hội thảo có hơn 50 đại biểu là đại diện các sở, ban ngành; Các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT; UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị có liên quan đại diện cho cộng đồng bị ảnh hưởng và các chuyên gia.

2(1).jpg
 Toàn cảnh buổi Hội thảo lấy ý kiến tham vấn dự thảo báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tại Hà Tĩnh

Là một trong những địa phương chịu tác động lớn của BĐKH, Hà Tĩnh luôn tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó. Thực tiễn mấy năm qua, ở Hà Tĩnh khí hậu bất lợi và thiên tai cực đoan đã tác động trực tiếp đến các lĩnh vực kinh tế- xã hội, các địa phương và cộng đồng, làm tăng khả năng bị tổn thương và tạo nguy cơ làm chậm quá trình phát triển.

Được biết, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và báo cáo đánh giá khí hậu trên địa bàn Hà Tĩnh là nhiệm vụ nằm trong chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1670/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2017, được triển khai theo Quyết định số 642/QĐ-UBND ngày 21/02/2020 và Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 13/02/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

4(2).jpg
 Ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh chủ trì Hội thảo

Ông Phan Lam Sơn- Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh phải được thực hiện một cách chính xác, trên cơ sở đó cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn phù hợp với phát triển kinh tế- xã hội là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, liên quan đến quy hoạch của tỉnh, đảm bảo lợi ích cộng đồng nên cần thiết phải có ý kiến sát đúng, tâm huyết”.

Mong muốn nhận được góp ý đầy đủ, kịp thời cho việc hoàn thiện báo cáo dự thảo để tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành. Với vai trò là đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì, trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã nhận được đóng góp nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các chuyên gia.

anh-6.jpg
Đại biểu đến từ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Hà Tĩnh đóng góp ý kiến tham vấn 

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu hoàn thành Dự thảo sản phẩm hai nhiệm vụ gồm: Báo cáo Đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh; Báo cáo dự thảo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

5(2).jpg
 Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các đại biểu đến từ các Sở, ban ngành

Trong đó, kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đặt ra ba mục tiêu quan trọng: Xác định được các thách thức và cơ hội của biến đổi khí hậu với quá trình phát triển của ngành, lĩnh vực và địa phương; xác định được các giải pháp ưu tiên nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu; Rà soát, điều chỉnh, bổ sung yếu tố biến đổi khí hậu trong chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển nhành, vùng của Hà Tĩnh.

anh-9.jpg
 Đại diện Cục thống kê Hà Tĩnh góp ý kiến cho dự thảo báo cáo

Tại Hội thảo, ông Phan Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho rằng: “Việc đóng ý kiến hoàn thiện dự thảo báo cáo là cần thiết, cần tích cực và có trách nhiệm với ngành, địa phương và cả thế hệ mai sau. Một mặt thể hiện trách nhiệm chung nhưng cũng chính là đang quan tâm tới bản thân mình”,

anh-7.jpg
 Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Theo đó, các đại biểu đến từ các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị có liên quan đại diện cho cộng đồng bị ảnh hưởng trực tiếp tham dự Hội thảo đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến với góc nhìn thực tiễn.

anh-11.jpg
 Đại diện đơn vị tư vấn trình bày bản dự thảo báo cáo và giải đáp một số  ý kiến

Sau khi được nghe đại diện đơn vị tư vấn trình bày các bản báo cáo dự thảo, các đại biểu đều đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ với việc xây dựng dự thảo báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh và báo cáo dự thảo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, khẳng định sẽ đồng hành cùng với Hà Tĩnh trong quá trình triển khai; Các đại biểu cũng chỉ ra một số mặt hạn chế của báo cáo dự thảo để góp ý cho tổ soạn thảo nghiên cứu, bổ sung trong thời gian tới phù hợp với từng hành động, thực tiễn tại địa phương...

anh-10.jpg
Ông Lê Trần Sáng- Phó Giám đốc Sở VHTT và DL Hà Tĩnh đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo tại Hội thảo

Những đề xuất, kiến nghị sẽ được Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp thu, phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo, dự kiến trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt trong tháng 10 tới.

Đức Cảnh