Lũ lụt ở Bangladesh và Ấn Độ khiến hàng triệu người mắc kẹt

Thế giới - Ngày đăng : 20:07, 20/06/2022

(TN&MT) - Những cơn bão gió mùa ở Bangladesh và Ấn Độ đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và gây lũ lụt nghiêm trọng, làm hàng triệu người khác bị mắc kẹt.
mnltwruwnrntvhfsnhcib3jxeu(1).jpg
Bé gái cõng em trai lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở ngoại ô Agartala, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Một chuyên gia của Chính phủ Bangladesh đã mô tả lũ lụt ở nước này là trận lũ có khả năng tồi tệ nhất kể từ năm 2004. Lũ lụt ở Bangladesh đã trở nên trầm trọng hơn do dòng chảy từ những trận mưa lớn qua các vùng núi Ấn Độ.

Người đứng đầu khu vực Sylhet của Bangladesh, ông Mohammad Mosharraf Hossain cho biết, phần lớn khu vực phía Đông Bắc của Bangladesh đang chìm trong nước lũ và tình hình ngày càng tồi tệ hơn khi mưa lớn tiếp tục diễn ra.

Trong đó, thị trấn Sunamganj bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đang gần như bị chia cắt với phần còn lại của Bangladesh. Quân đội đang hỗ trợ chính quyền để giải cứu những người bị mắc kẹt và phân phối hàng cứu trợ.

Theo các chuyên gia, mặc dù, lũ lụt là một mối đe dọa thường xuyên đối với hàng triệu người dân ở Bangladesh, nhưng biến đổi khí hậu đang gia tăng tần suất, cường độ và tính khó lường của lũ.

Tại bang Meghalaya của Ấn Độ, ông Conrad Sangma, Thủ hiến bang Meghalaya cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng kể từ ngày 9/6, sau khi những trận lở đất và mực nước tại nhiều con sông dâng cao và nhấn chìm đường sá.

Tại bang Assam gần đó, hơn 1,8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau 5 ngày liên tiếp xảy ra mưa lớn. Ông Himanta Biswa Sarma, Thủ hiến bang Assam cho hay, ông đã chỉ đạo các nhà chức trách cung cấp sự hỗ trợ và cứu trợ cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Mai Đan